Lộ rõ nhiều sai phạm tại dự án Đại Thanh, Hà Nội

MINH KHANG

(SGGP).- Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội. Theo đó, kết luận thanh tra nêu rõ, UBND TP Hà Nội đã có những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Tính đến năm cuối năm 2014, số tiền chưa nộp là hơn 7.166 tỷ đồng.

Dự án Đại Thanh là một trong những dự án nhà chung cư giá rẻ ở Hà Nội

Đáng chú ý, trong số các dự án vi phạm, dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói. Tuy nhiên các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3- 2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm. Đặc biệt trong quá trình thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an để điều tra.

Dự án Đại Thanh là một trong những dự án nhà chung cư giá rẻ ở Hà Nội. Trước đó, trong cuộc tiếp xúc cử tri vào cuối năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục