Loại người không còn xứng đáng ra khỏi Đảng

Tuy bộ phận đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang ngày càng thu hẹp, song đây vẫn là yếu tố bên trong, gây ra nhiều nguy cơ, nguy hại đối với Đảng và chế độ. Vì vậy, trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng cần phải rà soát, loại ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (như Chi bộ Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình quận 2 trong ảnh) là giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (như Chi bộ Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình quận 2 trong ảnh) là giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên

Sàng lọc để “loại bỏ yếu tố nguy hại bên trong”

Tại hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM tổ chức mới đây, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, lưu ý Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM có các giải pháp xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là ở cấp phường/xã/thị trấn; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời quan tâm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Ban Tổ chức Trung ương đang tham mưu Ban Bí thư ban hành chỉ thị về việc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn xứng đáng.

Bày tỏ quan tâm về vấn đề này, đảng viên Đoàn Văn Tám (ngụ số B1/4 khu phố 2 thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) nhận xét hiện nay có một bộ phận đảng viên thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành các quy định và pháp luật của Nhà nước không nghiêm, không thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện và thường dẫn đến vi phạm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của người đảng viên mà còn tổn hại nặng nề đến uy tín của Đảng. Do đó, việc sàng lọc, loại trừ những người không còn xứng đáng ra khỏi Đảng là việc rất cần thiết.

Theo TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh (Học viện Cán bộ TPHCM), hiện nay cả nước ta có khoảng 5 triệu đảng viên. Tuyệt đại bộ phận cán bộ đảng viên là tiên phong gương mẫu. Họ cũng là nhân tố trực tiếp xác lập, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, đưa tới những thành tựu to lớn trong thời gian qua. Tuy nhiên, qua công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng mà Đảng ta đang tập trung thực hiện cũng nảy sinh một thực trạng đáng buồn. Đó là có một bộ phận không nhỏ đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Bộ phận này tuy đang ngày càng bị thu hẹp thông qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa”, song hiện nay còn không ít đảng viên yếu kém chưa bị phát hiện. Đây là yếu tố bên trong, gây ra nhiều nguy cơ, nguy hại đối với Đảng và chế độ. Vì vậy, trong xây dựng và chỉnh đốn đảng không thể không xây dựng, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện


TS Nguyễn Việt Hùng dẫn lời dặn của Bác Hồ: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên tốt” và phân tích đảng viên là tế bào của Đảng. Chất lượng đội ngũ đảng viên sẽ quyết định chất lượng của Đảng. Điều này cho thấy, xây dựng đội ngũ đảng viên chất lượng là vấn đề hệ trọng, chiến lược quyết định uy tín, năng lực lãnh đạo của Đảng. Xét đến cùng là sự tồn vong của Đảng, thành bại của cách mạng.

Điều lệ của Đảng ta cũng quy định rất rõ về điều kiện kết nạp đảng, tiêu chuẩn đảng viên và tiêu chuẩn này cũng cấu thành tư cách của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặt khác, Đảng lãnh đạo bằng nhiều phương thức nhưng thuyết phục nhất là nêu gương. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Cho nên, nếu không có một đội ngũ đảng viên tiên phong, nêu gương một cách bình dị, thiết thực, đời thường thì quần chúng khó có thể liên hệ mật thiết, gắn bó máu thịt với Đảng ta. 

“Vì thế, phải đặt nặng vấn đề nâng cao chất lượng đảng viên cho phù hợp với thời kỳ mới”, TS Nguyễn Việt Hùng bày tỏ. Song song việc rà soát, sàng lọc để loại các đảng viên không còn đủ tư cách thì cũng cần nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên. Điều này đòi hỏi phải hết sức nghiêm túc trong việc xem xét tiêu chuẩn đầu vào để kết nạp đảng. Công tác phát triển đảng viên phải lấy chất lượng làm quyết định, tránh chạy theo số lượng, vì quần chúng chỉ yêu quý những người đảng viên có tư cách đạo đức. “Đây là thời điểm cần thiết, cấp bách chăm lo cho đội ngũ đảng viên và việc ban hành một quy định đưa ra khỏi đảng những đảng viên không còn đủ tư cách là việc làm cần thiết và đúng đắn. Việc này có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng một cách toàn diện”, TS Nguyễn Việt Hùng nhận định.

Chú trọng chất lượng đầu vào
Tôi cho rằng cần cảnh giác trước việc làm yếu Đảng vì số đảng viên kết nạp không đủ “chuẩn”, chưa trải qua những thử thách thật sự, không thể hiện rõ động cơ vào Đảng một cách đúng đắn. Do vậy, tôi đề nghị cần phải xem xét lại chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong tiêu chuẩn chi bộ trong sạch vững mạnh. Bởi trước áp lực của chỉ tiêu này, không ít các chi bộ, đảng bộ chạy theo số lượng mà vô tình coi nhẹ chất lượng.
Ngoài ra, tôi cho rằng cần chú trọng công tác giáo dục mục đích, lý tưởng cách mạng, phải thử thách đối tượng Đảng thông qua các phong trào đòi hỏi sự cống hiến, thể hiện “chất” Đảng. Về giải pháp, cần mở rộng nhiều phong trào như “khởi nghiệp”, “nơi dân cần thanh niên có, nơi khó có thanh niên”, nhất định ở đó sẽ nảy sinh lớp người mới với những phẩm chất mới, thích hợp với yêu cầu mới của thời đại. Đó là môi trường phát hiện, nuôi dưỡng và rèn luyện lớp đảng viên cộng sản xứng đáng với tổ tiên, nối tiếp con đường bao thế hệ ông cha đã và đang dày công vun đắp.
 PHẠM NHƯ HẢI, đảng viên hưu trí, sinh hoạt Đảng tại phường 4 quận Gò Vấp

Tin cùng chuyên mục