Loài Sao La lọt vào bẫy ảnh ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Ngày 2-3 ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, chương trình bẫy ảnh của vườn này đã thu nhận hình ảnh loài nghi là Sao La.

Loài nghi Sao La trong bẫy ảnh ở Phong Nha Kẻ Bàng
Loài nghi Sao La trong bẫy ảnh ở Phong Nha Kẻ Bàng

Ông Tịnh cung cấp bản ảnh duy nhất được bẫy ảnh thu nhận vào ngày 9-2-2019 tại khu vực tiếp giáp giữa vùng đệm và vùng lõi của di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Tịnh đề nghị không tiết lộ vị trí cụ thể của loài nghi Sao Lao này nhằm tránh những rủi ro xấu nhất có thể xảy ra bởi các thợ săn trộm.

Loài Sao La lọt vào bẫy ảnh ở Phong Nha - Kẻ Bàng ảnh 1 Ông Lê Thanh Tịnh cho biết, loài Sao La rất nhút nhát, bẫy ảnh thu nhận hình ảnh có chớp đèn, ngay lập tức loài thú này nhảy biến mất vào rừng rậm. Chỉ một bản ảnh toàn cảnh duy nhất hôm 9-2-2019 được ghi nhận. Ảnh: Phong Nha Kẻ Bàng

Qua quan sát các đặc điểm trên ảnh và so sánh với đặc điểm nhân dạng của loài này, PGS Tiến sĩ Nguyễn Xuân Đặng, một trong những chuyên gia hàng đầu về động vật rừng của Việt Nam (Nguyên Trưởng phòng động vật rừng của Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật Việt Nam) khẳng định 90% là Sao La, một loài cực kỳ nguy cấp, quý hiếm trên thế giới, được các nhà khoa học mệnh danh là "Kỳ lân Châu Á".

Hiện Vường Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng đang thu thập thêm các bằng chứng khẳng định sự hiện diện của loài này ở Phong Nha Kẻ Bàng và triển khai các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt ở khu vực phát hiện nhằm phòng tránh các hoạt động gây hại cho động vật rừng ở khu vực nói trên. 

Trước đây, qua phỏng vấn người dân, thu thập mẫu đầu, sừng trong nhà một số người dân các xã vùng vùng đệm đã ghi nhận có loài Sao La ở đây. Đây là lần đầu tiên ảnh loài này được ghi nhận ngoài thực địa.

Ông Lê Thanh Tịnh cũng cung cấp, vào tháng 10-2018, người dân vùng lõi di sản Phong Nha Kẻ Bàng phát hiện có cá thể hổ về gần khu vực nương rẫy. Theo ông Tịnh, thời gian qua việc bảo vệ tự nhiên ở Phong Nha Kẻ Bàng có cải thiện rất đáng kể nên ngày càng nhiều các loài thú quý hiếm được nhìn thấy trở lại.

Tin cùng chuyên mục