Lọc máu kịp thời cứu sống bệnh nhân ngộ độc Phenobarbital

Sáng 26-8, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 thông tin vừa tiến hành lọc máu hấp phụ (lọc máu ngoại bào để loại bỏ độc tố) kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị hôn mê sau ngộ độc Phenobarbital (thuốc chống co giật). 

Bệnh nhân là ông T.T.H. (60 tuổi, ngụ quận 4) đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não từ năm 3 tuổi. Bệnh nhân được người nhà cho uống thuốc theo toa bảo hiểm y tế, trong đó có Phenobarbital. Đợt này, người nhà lãnh 45 viên Phenobarbital 0,1g và đã cho ông H. uống 5 viên.

Trước khi nhập viện cấp cứu, người nhà phát hiện ông H. nằm lơ mơ trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, không có thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ bệnh nhân đã uống khoảng 40 viên Phenobarbital nên người nhà lập tức đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Nhân dân 115. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy.

Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân bị ngộ độc Phenobarbital. Ngay lập tức bệnh nhân được lọc máu hấp phụ, và tình trạng được cải thiện đáng kể. Sau hơn 8 giờ lọc máu hấp phụ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và được xuất viện.

Tin cùng chuyên mục