Lợi ích của Đảng là lợi ích của toàn dân

Lợi ích của Đảng là lợi ích của toàn dân

Sau khi Đại hội X họp phiên bế mạc, chiều qua 25-4, tại Trung tâm báo chí đã diễn ra cuộc họp báo do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì. Mở đầu cuộc họp báo, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định thành công của Đại hội Đảng lần thứ X và thông báo tóm tắt hoạt động của Đại hội. Đồng chí Tổng Bí thư cũng gửi lời cảm ơn đến các nhà báo đã tham gia đưa tin trong suốt thời gian từ đại hội ở cấp cơ sở đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Ngay sau đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trả lời các câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước.

  • Vì sao ít đại biểu công nhân tham dự Đại hội?

- Báo Lao Động: Thưa đồng chí Tổng Bí thư, chúng ta khẳng định “Đảng CSVN là đội tiên phong của giai cấp công nhân…” thế nhưng vì sao đại biểu công nhân tham gia ĐH quá ít?

- Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Giai cấp công nhân VN đang phát triển nhanh cả về số lượng,

Lợi ích của Đảng là lợi ích của toàn dân ảnh 1
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì cuộc họp báo

trình độ học vấn, kiến thức. Tỷ lệ tham gia ĐH thấp, có thể là ở anh em lao động trực tiếp. Nếu hiểu theo nghĩa rộng trong tất cả các doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật lành nghề thì tôi nghĩ số lượng không phải là ít. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần quan tâm, bồi dưỡng để anh em có điều kiện tham gia nhiều hơn.

- Báo Pháp Luật Việt Nam:

Xin Tổng Bí thư cho biết công việc mà đồng chí chưa thực hiện được trong giai đoạn vừa qua? Được bầu lại làm Tổng Bí thư, điều gì làm đồng chí còn trăn trở? Phải chăng đó là công tác lãnh đạo chống tham nhũng?

- Thành tựu trong 5 năm qua là to lớn về nhiều mặt. Thành tựu của 20 năm đổi mới là to lớn và có ý nghĩa lịch sử, nhưng cũng còn nhiều khuyết điểm, yếu kém. Trăn trở của tôi là làm sao để đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn, hiệu quả hơn. Mặt tốt phải phát triển, mặt yếu kém cần phải hạn chế. Ví dụ như việc chống tham nhũng, tiêu cực cũng là một khía cạnh. Vì vậy trong Nghị quyết lần này và ngay trong quá trình kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều nhìn thẳng vào vấn đề này. Chúng ta phải bền bỉ, kiên trì để tìm ra biện pháp, không phải nói ngày hôm nay mà ngày mai giải quyết được vấn đề. Cần xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Phải xem xét xây dựng cả hệ thống các cơ chế, pháp luật đủ mạnh, đảm bảo quản lý không có sơ hở thì tôi tin chúng ta sẽ tiến tới đẩy lùi và ngăn chặn được.

Tôi cho rằng, chúng ta phải vừa “xây” vừa “chống”, nhưng cơ bản là lấy “xây” để “chống”. Biết nhìn thấy để khắc phục, làm cho mọi mặt xã hội tốt đẹp lên. Đây là mong muốn của nhân dân, của cán bộ, đảng viên. Tôi cũng còn nhiều điều trăn trở: chúng ta còn nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp dân cư, vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Tất cả những trăn trở ấy cũng là để nhằm thực hiện “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, văn minh”.

  • Tham nhũng: sự tha hóa, biến chất của đảng viên!

- Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hồng Công): Theo Tổng Bí thư, căn nguyên của tham nhũng là do đâu? Đâu là biện pháp để giải quyết gốc rễ vấn đề?

- Rất khó để trả lời cụ thể những căn nguyên tham nhũng. Có nhiều nguyên nhân. Đó là sự tha hóa, biến chất của đảng viên, công chức, là chủ nghĩa cá nhân nhằm vơ vét tư lợi, bất chấp tất cả. Do quản lý, giáo dục, rèn luyện… của đảng viên chưa tốt khiến phẩm chất sa sút về lối sống và đạo đức. Cần một hệ thống các biện pháp để giải quyết vấn đề này và phải có cơ chế, quy định. Sắp tới chúng tôi phải làm quyết liệt ở mọi chỗ, mọi nơi.

- Báo Tuổi Trẻ:
Lúc đầu chúng ta dự kiến số lượng Ủy viên Bộ Chính trị là từ 15-17 người và Ban Bí thư là 11, nay Bộ Chính trị chỉ có 14 người, Ban Bí thư còn 8. Vì sao?

- Lúc đầu có hướng như thế là nhằm phân công trách nhiệm cho các đồng chí phụ trách các lĩnh vực để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện. Nhưng do căn cứ vào tiêu chuẩn là chính, nên chỉ bầu được như vậy. Còn sau này thấy cần thiết sẽ bầu bổ sung, có thể Bộ Chính trị là 17 người tùy theo yêu cầu, nhiệm vụ. ĐH này có điểm mới là lấy phiếu tín nhiệm ai làm Tổng Bí thư và coi đây là căn cứ để bầu Tổng Bí thư. Nhân đây, tôi xin cám ơn sự tin tưởng của Ban Chấp hành đã giao cho tôi trọng trách này.

  • Nhân sự lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ: Sắp tới Quốc hội và Chính phủ sẽ bàn

- Hãng Thông tấn Reuters (Anh): Có phải Trung ương giới thiệu ngài Nguyễn Tấn Dũng cho Quốc hội bầu Thủ tướng và ngài Nguyễn Minh Triết làm Chủ tịch nước hay không?

- Theo Hiến pháp và các quy định luật pháp VN, sắp tới Quốc hội và Chính phủ sẽ bàn về nhân sự lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ.

- Hãng Thông tấn Reuters (Anh):
Sự cạnh tranh trong làm ăn kinh tế ở Việt Nam đã thấy rõ, xin Tổng Bí thư cho biết khi nào Việt Nam có cạnh tranh trong chính trị?

- Không khí dân chủ, cởi mở trong làm ăn, xây dựng đất nước thì chính các nhà báo nước ngoài đã được chứng kiến. Ý thức xây dựng của tất cả các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới của Việt Nam trong 20 năm qua đã chứng tỏ sự đồng thuận. Tôi nghĩ là sự cạnh tranh trong làm ăn dần cũng trở thành bình thường. Để chuẩn bị cho việc sắp tới khi Việt Nam tham gia vào WTO chúng tôi đã thông qua các luật để tạo sự cạnh tranh lành mạnh.

Trong chính trị thì không khí dân chủ ngày càng tốt lên. Những ý kiến đóng góp, phê phán của nhân dân về những mặt không tốt ngày càng được các cơ quan chức năng tiếp nhận để nghiên cứu xem xét vì mục đích cuối cùng của Đảng CSVN là để “phục vụ nhân dân”. Lợi ích cuối cùng của Đảng là lợi ích của nhân dân. Có thể có ý kiến này, ý kiến kia khác nhau nhưng đều đi đến sự đồng thuận, giữ vững sự ổn định để phát triển đất nước. Chúng tôi không chỉ muốn nghe những điều tốt mà tất cả các cấp, cả hệ thống chính trị phải biết lắng nghe, dám nghe tất cả những ý kiến đóng góp thẳng thắn, thậm chí là gay gắt để tạo sự đồng thuận xã hội, đó là điều quan trọng nhất.

- Thời báo Tài chính (Anh): Đảng CSVN cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân, vậy theo ngài, có kết nạp cả những nhà tư bản vào Đảng không?

- Thực tế trong thời gian qua, nhiều tấm gương đảng viên làm kinh tế tư nhân đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm xã hội, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. ĐH lần thứ X cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân nhưng nói rõ là phải gương mẫu chấp hành pháp luật và tuân thủ các quy định của Đảng. Sắp tới BCHTƯ sẽ quy định cụ thể làm như thế nào. Còn phát triển quy mô lớn thì khuyến khích cổ phần hóa để người lao động trực tiếp tham gia phát triển doanh nghiệp và huy động nhiều nguồn lực. Việc có phát triển Đảng cho chủ doanh nghiệp hay không, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và có quy định cụ thể.

- Báo QĐND: Trong nhiệm kỳ qua, số lượng đảng viên bị kỷ luật cao nhất từ trước đến nay. Đó là do chúng ta làm mạnh nên phát hiện nhiều hay là tham nhũng tiêu cực phát triển mạnh?

- Việc xử lý đảng viên vi phạm là thế mạnh của ta. Có nhiều vụ trước đây chưa phát hiện, nay kiểm tra, thanh tra lại thì thấy sai sót, khuyết điểm. Ai sai, người đó sẽ bị xử lý và vừa qua chúng ta đã xử lý kiên quyết. Như thế đó là thế mạnh!

Cuộc họp báo đã diễn ra trong vòng hơn 40 phút. Kết thúc buổi họp báo, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói: Rất tiếc là tôi không có nhiều thời gian, mong báo chí thông cảm, sẽ còn nhiều dịp gặp gỡ. Hy vọng báo chí sẽ phản ánh trung thực mọi việc, tuyên truyền rộng rãi, góp phần đưa nội dung nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 

LƯU THẢO - TUẤN QUÂN

Tin cùng chuyên mục