Lối mới

- Làng hoa Tân Quy Đông (Sa Đéc) năm nay có cái khác. Chủ các vườn hoa đã làm thêm đài quan sát, cầu cao, tiểu cảnh để thu hút thêm khách tham quan. Và thay vì miễn phí, du khách sẽ mua vé để được ngắm hoa.
 
- Vụ bán vé này có làm khách ngại ngần không? Bởi người ta quen coi hoa vụ Tết mà không tốn tiền, nay phải bỏ tiền mua vé?

- Hầu hết người thăm vườn hoa sẽ sẵn lòng mua vé thôi. Nông dân vất vả để trồng cấy, chớ tiền đâu có dễ lượm. Bán vé cũng là một cách để người nông dân có thêm nguồn thu, và chăm chút thêm cho chuyện mình làm. Rồi khi nhà vườn nào cũng trở thành điểm đến thuận tiện, cả làng hoa sẽ càng thêm sắc thắm.

- Tức là ngoài sản phẩm chính, bà con đã nhìn ra cách để tăng thu nhập một cách chính đáng, hợp khả năng?

- Đó mới là điều đáng mừng. Ở một số nơi, nông dân lúc nông nhàn còn trở thành người chèo thuyền cho khách. Hoặc họ dẫn trâu, nghé cho những người khách chưa từng biết mấy con đó… sờ, cũng kiếm thêm một cách vui vẻ. Có người nói thiệt, tiền sờ còn nhiều hơn khoản lợi nếu cho trâu đi cày. Rồi dần dà, người nông dân sẽ trở thành một phần nhuần nhuyễn của ngành du lịch nông nghiệp. Nếu chỉ chăm chăm ôm cây lúa, củ khoai thì còn bỏ lỡ nhiều thứ khác.

- Được vậy cũng mừng. Để đời sống nông dân nâng lên, cũng cần thêm lối mới!

Tin cùng chuyên mục