Lợi suất văn phòng ở Hà Nội và TPHCM cao nhất thế giới

 Savills vừa công bố kết quả báo cáo mới nhất về lợi suất văn phòng toàn cầu trong năm 2017 (World Office Yield Spectrum). 
Theo đó, Việt Nam là thị trường có mức lợi suất văn phòng hấp dẫn nhất trên thế giới. Cụ thể, báo cáo so sánh dữ liệu từ 54 thành phố trên khắp châu Á, châu Âu, Mỹ và Australia cho thấy, 2 thành phố lớn tại Việt Nam có lợi suất văn phòng cao nhất là Hà Nội dẫn đầu với mức lợi suất 8,75%, theo sau là TPHCM với 8,5%. TP Đài Bắc xếp cuối bảng với mức lợi suất thấp nhất, gần 2% và áp chót là Hồng Công với 2,5%. Theo Savills, trong 3 năm qua, thị trường văn phòng tại châu Á vẫn được đánh giá khá lạc quan. Chi phí huy động vốn thấp tạo nên nguồn vốn dồi dào; giá thuê và giá trị vốn tiếp tục tăng trên toàn thị trường.  Ngoài ra, việc dòng vốn đổ vào thị trường châu Á ngày càng tăng chính là kết quả của việc thắt chặt lãi suất vốn hóa thấp. Tuy vậy, nhu cầu về mặt bằng văn phòng lớn, dẫn đến việc hoàn thành nhiều dự án văn phòng mới, khiến tỷ lệ mặt bằng trống tăng lên.  

Trung Quốc hiện đang là thị trường sôi động nhất, theo sau là Nhật Bản và Hồng Công. Tuy nhiên, với nguồn cung văn phòng hạn chế tại khu vực trung tâm, các nhà đầu tư đang chú ý hơn đến những dự án phát triển tại những khu vực lân cận. 

Lãnh đạo Savills Việt Nam cho biết, thị trường văn phòng tại Việt Nam đã và đang ghi nhận tình hình hoạt động rất tốt, đặc biệt là phân khúc hạng A với công suất cho thuê trên 95% tại các khu vực trung tâm của 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Cùng với sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam cũng như tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây rất tốt, nên Việt Nam tiếp tục đón thêm nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài liên tục đổ vào nền kinh tế quốc gia, góp phần đảm bảo sự tăng trưởng bền vững. 

Cũng theo Savills, trong quý 3-2017, thị trường bất động sản Việt Nam tăng trưởng trên tất cả các phân khúc, trong đó phân khúc văn phòng có triển vọng khả quan. Cụ thể, nguồn cung mới về văn phòng tại TPHCM tăng 8% theo năm. Dù vậy, thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng vững mạnh, công suất cho thuê trung bình xấp xỉ 95% và giá thuê trung bình hạng A tăng 8% theo năm. Hà Nội cũng đang dần bắt kịp với những cải thiện đáng kể trong giá thuê và công suất cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B. Tổng nguồn cung tại Hà Nội đạt xấp xỉ 1,6 triệu m2, công suất cho thuê đạt 93%, tăng 6% theo năm. Giá thuê văn phòng hạng A tăng nhẹ 2% và hạng B tăng 9% theo quý. Savills cho biết, trong vòng 3 năm tới, tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng vẫn duy trì mức cao ở tất cả các hạng và giá thuê sẽ tăng trung bình 8,4%/năm. 

Tin cùng chuyên mục