Lờn với chuông báo cháy

Trước tình trạng chuông báo cháy reo liên tục, cư dân phản ánh nhiều, ban quản lý mới thông báo về việc cần vệ sinh thiết bị đầu báo cháy để khắc phục tình trạng báo cháy giả, nhưng từ đó đến nay đã hơn 1 tháng vẫn không thấy khắc phục, chuông vẫn reo báo cháy giả! 
Báo SGGP ngày 16-6 có đăng bài “Khổ vì báo cháy giả”, phản ánh tình trạng một số chung cư trang bị thiết bị báo cháy kém chất lượng hoặc có người nhấn chuông báo cháy để quậy phá, khiến chuông báo cháy thường reo báo cháy giả, khiến cư dân bị hoảng loạn, bất an. Trong bài có nhắc đến chung cư Sky 9 (đường Số 1, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) cũng có tình trạng như vậy. Gia đình tôi là cư dân ở đó, đúng là đã gặp tình cảnh bất an, khổ sở vì chuông báo cháy giả, nhưng đến nay vẫn chưa thấy khắc phục. 
Lờn với chuông báo cháy ảnh 1 Cảnh sát PCCC kiểm tra thiết bị chữa cháy tại một cao ố
Kể từ khi chung cư Sky 9 được đưa vào sử dụng, cư dân vào ở đến nay hơn 6 tháng, vẫn liên tục bị náo loạn vì chuông báo cháy giả. Cứ 3-4 ngày, cư dân lại nghe chuông báo cháy reo vào khoảng 5-7 giờ sáng hoặc 8-9 giờ tối. Thời gian đầu, nhiều người hoang mang, thấy chuông reo là vội vàng ôm con chen chúc trong cầu thang bộ để chạy xuống đất. Rồi thấy không có sự cố gì, lại chạy lên. Nhưng chuông báo cháy lại đổ liên hồi, vài lần chạy lên chạy xuống như vậy, mọi người đành phớt lờ mặc chuông reo. Cứ vậy, sau này mỗi khi nghe chuông báo cháy reo, hầu hết cư dân chỉ thò đầu ra ngoài ban công ngó nghiêng, nghe ngóng tình hình, rồi tiếp tục sinh hoạt bình thường, thậm chí vẫn sử dụng thang máy mà không hề đề phòng, cảnh giác. 
Trong khi đó, ban quản lý chung cư này lại chậm trễ trong việc thông tin tình hình, có khi chuông báo cháy hoạt động cả tiếng rồi ban quản lý mới thông báo cho người dân biết chỉ là sự cố báo cháy giả. Khi thì ban quản lý giải thích lý do hệ thống báo cháy reo vì đầu báo cháy bị bám bụi công trình, khi thì có người bấm nhầm vào nút báo cháy, cũng nhiều khi cư dân không nhận được bất kỳ thông báo nào về nguyên nhân chuông reo.
Chung cư Sky 9 gồm 3 tháp, trong đó tháp 3 đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn tháp 1 và 2 với gần 1.000 căn hộ, cư dân đã dọn về ở gần kín. Vậy mà sau hàng loạt sự cố báo cháy giả, đến nay ban quản lý vẫn chưa khắc phục, chưa tổ chức hướng dẫn cho cư dân cách thoát hiểm, cách xử lý khi xảy ra cháy nổ. Mới đây, trước tình trạng chuông báo cháy reo liên tục, cư dân phản ánh nhiều, ban quản lý mới thông báo về việc cần vệ sinh thiết bị đầu báo cháy để khắc phục tình trạng báo cháy giả, nhưng từ đó đến nay đã hơn 1 tháng vẫn không thấy khắc phục, chuông vẫn reo báo cháy giả! 

Tin cùng chuyên mục