Lòng đường thành bãi đậu xe

Đường có thu phí đậu xe cũng không còn chỗ đậu
Lòng đường thành bãi đậu xe

Trên nhiều con đường ở TPHCM, dù có biển báo chỉ cho phép ô tô dừng, nhưng nhiều xe vẫn đậu; quy định chỉ được phép đậu một bên, nhưng do không còn chỗ nên nhiều ô tô đậu luôn cả bên phía còn lại khiến lòng đường bị thu hẹp. Có những con đường cho phép đậu ô tô có thu phí thì bị biến thành bãi đậu xe cho những mối quen, thậm chí bị biến thành… garage sửa ô tô.

Không tuân theo biển báo cấm đậu xe

TPHCM hiện có khoảng 500.000 ô tô, chiếm 1/3 lượng ô tô cả nước, trong khi đường phố lại chật hẹp, thiếu mặt bằng làm bãi đậu xe. Hiếm chỗ đậu xe, các tài xế ô tô đang phải rất vất vả mới tìm được chỗ đậu, thậm chí phải liều vi phạm luật giao thông khi đậu xe ở chỗ cấm. Chị Ngô Thị Tuyết (ngụ ở đường Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5) gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh: “Từ ngày đóng cửa bãi đậu xe trong nhà máy thuốc lá, con đường Trần Nhân Tôn bị biến thành nơi đậu xe khách. Có nhiều xe khách đậu trên đường, khiến giao thông ở đây thường xuyên ùn tắc do đường hẹp mà xe khách quá lớn đậu choán lòng đường. Chỉ cần có ô tô khác lưu thông vào đường này là xảy ra ùn tắc. Còn vỉa hè thì trở nên nhếch nhác, không bao lâu sau khi có xe đậu lại là bốc mùi khai nước tiểu, rác xả tràn lan. Biển báo chỉ cho dừng không được đậu xe, nhưng nhiều lần người dân báo chính quyền địa phương về tình trạng nhiều xe đậu tại đây sai luật, cũng không thấy ai đến nhắc nhở, xử lý”.

Đường hẹp nhưng xe đậu chiếm hết hai làn đường khiến giao thông qua đây khó khăn (Ảnh chụp ngày 15-7-2015 tại đường Cao Bá Quát, quận 1 )

Các con đường Pasteur, Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Hồng Thái (quận 1) là tuyến huyết mạch luôn có mật độ giao thông cao, nhưng làn đường xe hai bánh đã trở thành nơi đậu ô tô, gây ùn tắc giao thông. Đường này có biển báo cấm đậu xe, chỉ được phép dừng, theo đúng quy định thì khi xe dừng phải có tài xế ngồi trong xe, nổ máy và phải mở tín hiệu xi nhan, nhưng thực tế nhiều xe mặc nhiên đậu đóng cửa, không thấy tài xế đâu, cũng không bị xử phạt. Ông Nguyễn Văn Nam (ngụ phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) bức xức gọi đến đường dây nóng: “Đường Nguyễn Trãi chỉ có biển báo cho ô tô dừng, nhưng nhiều quán tự tiện cho xe đậu lại trước nhà, chặn hết lối đi. Chúng tôi báo với chính quyền địa phương nhưng cũng chẳng thấy chấn chỉnh”. Nhiều người dân ở phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) cũng phản ánh nỗi lo lắng vì xe khách thường xuyên vào đậu tràn lan trong khu dân cư, xe chạy ra vào rất ẩu, nguy hiểm cho trẻ em. Tương tự, nhiều tháng nay, hai bên đường Mai Chí Thọ (gần hầm sông Sài Gòn) và đường Lê Lai cũng trở thành nơi đậu xe khách từ 16 - 45 chỗ...

Đường có thu phí đậu xe cũng không còn chỗ đậu

Thiếu bãi đậu ô tô nên TP quy hoạch nhiều tuyến đường được phép đậu ô tô có thu phí. Mức thu phí 5.000 đồng/lượt, thực chất là trả phí cho chỗ đậu, chứ không phải là giữ xe, tài xế phải tự trông xe nếu không muốn bị mất phụ kiện. Các tuyến đường Cao Bá Quát, Thái Văn Lung, Thi Sách, Lý Tự Trọng, xung quanh nhà thờ Đức Bà trở thành nơi đậu xe ô tô, nhưng rất bát nháo. Đường Cao Bá Quát có 3 làn đường, một làn thành nơi đậu xe có thu phí, làn đường phía kia cũng bị biến thành nơi đậu xe, chỉ còn làn đường giữa cho xe lưu thông. Tương tự, đường Thái Văn Lung cũng bị ô tô đậu hết cả hai làn đường. Đường Thi Sách là nơi đậu dành riêng cho xe buýt nhưng ô tô cũng đậu chiếm. Còn đường Lý Tự Trọng, ô tô  đậu luôn cả trên vỉa hè.

Ngồi uống nước trước công viên 23-9 nhưng mắt luôn nhìn xe và canh CSGT, anh tài xế Hồ Hoàng Dũng kể: “Thật mệt mỏi khi vào trung tâm TPHCM tìm chỗ đậu xe. Chạy lòng vòng hoài không tìm thấy chỗ nào có thể đậu được, phải đành đậu đại ở đường chỉ được phép dừng. Có những con đường cho phép đậu xe có thu phí, nhưng thực tế chỗ đậu đã được “mua đứt”, không còn chỗ cho xe vãng lai”. Đậu xe trên đường Thái Văn Lung, tài xế Ngô Minh Thanh phân trần: “Không tìm ra chỗ đậu xe nên đành chui vào đây đậu lén. Xui thì bị công an phạt, chứ chạy vòng vòng càng mệt hơn. Chẳng thà TP thu phí đậu xe cao, mà bố trí chỗ đậu và có chất lượng dịch vụ đảm bảo thì người đi ô tô cũng hoan nghênh, đỡ khổ hơn so với vì không có chỗ đậu mà phải vi phạm luật và bị phạt”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục