Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019

Tối 26-4, chương trình nghệ thuật khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” diễn ra tại sân khấu phía trước Trường THPT chuyên Quốc Học, bên bờ sông Hương thơ mộng chảy qua trung tâm TP Huế. 

Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.
Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.

Cùng với đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Huế; các đoàn khách quốc tế, đêm khai mạc còn có sự với hơn 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ 60 làng nghề nổi tiếng trong nước cùng hàng trăm nghệ sĩ diễn viên biểu diễn. Tất cả đã làm nên một đêm khai mạc lộng lẫy và ấn tượng để tôn vinh các nghệ nhân làng nghề trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, bên cạnh sản phẩm độc đáo các làng nghề truyền thống, thì ngành y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế, cũng được giới thiệu thông qua triển lãm và các phòng chẩn trị để các thầy thuốc đông y nổi tiếng khám chữa bệnh và phô diễn tài năng tại Festival lần này.

Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 1 Các nghệ nhân A Lưới (Thừa Thiên – Huế) trình diễn kỹ nghệ dệt Zèng- Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại ngày khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019
 
Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 2 Gian trưng bày sản phẩm đúc đồng của Huế tại Festival nghề truyền thống Huế 2019

Festival nghề truyền thống Huế 2019 còn hướng đến tính quốc tế với sự tham gia của các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng đến từ một số quốc gia trên thế giới thông qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà Huế với uy tín của mình đã thiết lập. Tổng cộng có 17 đoàn khách quốc tế, 70 nghệ nhân của 11 thành phố đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ... tham dự.

Dệt lụa trong không gian áo dài và tơ lụa tại Festival nghề truyền thống Huế 2019
Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 4 Du khách quốc tế tham quan không gian áo dài và tơ lụa tại Festival nghề truyền thống Huế 2019

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như: Lễ hội Áo dài, lễ tế tổ bách nghệ - lễ rước tôn vinh nghề, lễ hội ẩm thực, lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế, Festival lần này có thêm lễ hội hoa làng nghề, chương trình nghệ thuật của các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc...

Cách bố trí không gian giới thiệu nghề truyền thống tạo điểm nhấn với việc bố trí, sắp đặt nhiều không gian với thiết trí độc đáo, mang tính nghệ thuật bên bờ sông Hương.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí một không gian đi bộ và cảnh quan với cầu đi bộ trên sông Hương kết nối với hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu... Tất cả tạo thành không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Festival.

Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 7
 
Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 8 Chương trình nghệ thuật độc đáo nhằm tôn vinh các nghệ nhân, làng nghề tại lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.

“Huế tổ chức Festival nghề không chỉ cho Huế mà cho cả nước, với mong muốn tạo ra môi trường, giúp các làng nghề truyền thống có động lực hồi sinh và phát triển. Qua mỗi kỳ festival, sẽ có những hợp đồng lớn, sản phẩm được lưu truyền, bày bán, cơ sở sản xuất có cơ hội phát triển, quảng bá tốt cho các nghề truyền thống. Nghệ nhân các làng nghề cũng giao lưu, học hỏi để nâng tầm sản phẩm của ngành nghề mình. Ngoài ra, việc tổ chức Festival nghề truyền thống Huế không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá một giá trị văn hóa, một sản phẩm du lịch rất đặc trưng của Huế đến với du khách, mà còn là cơ hội để khuyến khích bảo tồn phát huy giá trị truyền thống, gia tăng giá trị kinh tế, giá trị của sản phẩm du lịch góp phần tăng thêm ngân sách, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế của TP Huế”, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế nhấn mạnh.

Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 9
 
Lộng lẫy đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019 ảnh 10 Đông đảo du khách trong và ngoài nước dõi theo chương trình nghệ thuật khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.

Sự kiện văn hóa này sẽ kéo dài từ ngày 26-4 đến hết ngày 2-5.

Tin cùng chuyên mục