Lòng nhân ái không biên giới

Bà Usuda Reiko, nguyên Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Kawasaki (Nhật Bản), đã nhiều lần đến Việt Nam, ghé các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và thăm phố cổ Hội An. Cảm nhận trước vẻ đẹp cổ kính của từng góc phố, từng mái nhà rêu phong, ngôi chùa Cầu trầm mặc ở Hội An, bà đã thật sự yêu mến nơi này và chọn đây làm quê hương thứ hai để sống hết cuộc đời…
Bà Usuda Reiko tại ngôi nhà của mình ở Hội An
Bà Usuda Reiko tại ngôi nhà của mình ở Hội An

Cách gắn bó với quê hương

Từ những ngày đầu năm 2009, bà Usuda Reiko đã định cư tại số nhà 120 đường Huyền Trân Công Chúa (phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Gắn bó với Hội An, bên cạnh cảm nhận vẻ đẹp lâu đời của phố cổ, bà còn có tâm nguyện làm công tác từ thiện để giúp đỡ, san sẻ yêu thương những cảnh đời thương tâm, bất hạnh nơi này.

Bắt đầu từng công việc nhằm thực hiện dự định, bà mở quán cà phê để trải nghiệm, ứng xử văn hóa thân thiện với môi trường; tổ chức các lớp đào tạo nghề, dạy ngôn ngữ cũng như các kỹ năng thao tác, ứng xử cho trẻ em đường phố. 

Bà Reiko đã làm cầu nối cho Hội Hữu nghị Nhật - Việt, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội ở Nhật Bản thực hiện các chương trình thiện nguyện ở địa phương. Trong những năm qua, bà đã vận động hỗ trợ hơn 10.000 chiếc xe đạp cùng các thiết bị văn phòng phẩm, giúp học sinh nghèo tại các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên lên thị trấn Prao (huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) để giao lưu, tìm hiểu, mua những sản phẩm dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu mang về xuôi quảng bá, khuyến khích mọi người sử dụng mặt hàng truyền thống của đồng bào miền núi. 

Đặc biệt, dự án sản xuất xe đạp bằng tre xuất khẩu mới lạ, độc đáo của anh Võ Tấn Tân (ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An) cũng được bà Reiko tài trợ, làm cầu nối xuất khẩu sang Nhật Bản, châu Âu. Ngoài ra, bà Reiko còn chia sẻ với trẻ em nghèo, khó khăn khu vực miền Trung bằng cách đào tạo, dạy nghề... để các em có điều kiện hòa nhập cộng đồng; thường xuyên đến thăm nom, giúp đỡ, hỗ trợ các em có hoàn cảnh thương tâm, bất hạnh tại Trại nuôi trẻ mồ côi chùa Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). 

Bà Reiko cho biết đã kết nối với nhiều bạn thân ở Global Village Foundation (Tổ chức Ngôi làng toàn cầu), Helping Invisible Victims of War (Tổ chức giúp đỡ nạn nhân chiến tranh) và nhiều doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện khác đến Việt Nam giúp đỡ trẻ em mồ côi và những hoàn cảnh thương tâm, bất hạnh ngoài xã hội, cũng như xây dựng các dự án bảo vệ môi trường... 
Thân thiện với môi trường

Bà Reiko mở quán cà phê với tên gọi U Café Hội An ngay tại nhà mình, nhằm mục đích để trải nghiệm, ứng xử thân thiện với môi trường và cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè trong và ngoài nước về công tác thiện nguyện. Quán được kiến trúc sư người Nhật Arika Yoshida thiết kế 3 tầng với lối kiến trúc theo mô hình sinh thái mở, gần gũi thiên nhiên.

Tường xây gạch trần, cầu thang gỗ, các cửa sổ, cửa đi… đều tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà. Điều độc đáo hơn cả là mái nhà được thiết kế như một bể nước lớn, đón nước mưa xuống để sử dụng, sau đó được đưa vào hầm xử lý trước khi thải ra môi trường. 

“Tôi quyết định chọn Hội An để trải nghiệm sống thân thiện với môi trường, vì cảm nhận nơi đây đẹp và nếu để dòng sông Hoài hiền hòa chảy trong lòng di sản bị ô nhiễm thì rất tiếc. Tôi bắt đầu từ việc kết nối các nhóm sinh viên ở Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng và Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng; các bạn sinh viên trong Hội Hữu nghị Nhật - Việt 2 thành phố Kawasaki và Đà Nẵng giúp tôi kết nối, tổ chức khảo sát dòng sông Hoài, lấy mẫu nước để đo các chỉ số nhằm có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Điều lớn hơn mà tôi mong muốn hướng đến là truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường cho con người và dòng sông”, bà Reiko trải lòng. 

Chị Hoàng Thị Thúy Phượng, hướng dẫn viên du lịch, cảm nhận về người phụ nữ Nhật: “Tôi thường xuyên dẫn tour du lịch từ Huế vào Hội An. Lần nào tôi cũng đưa khách ghé tới quán cà phê của cô Reiko. Ai cũng thiện cảm với thái độ gần gũi của cô và hết sức quý mến, kính trọng một người phụ nữ Nhật phúc hậu, mến khách, sống vì mọi người và văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường”.

Tin cùng chuyên mục