Lòng tin và niềm tự hào

Việc Ủy ban Doping của FIFA công bố kết quả kiểm tra đội tuyển Nga hoàn toàn trong sạch, chính là thử thách cuối cùng mà nước Nga vượt qua, để sau đó họ có thể tuyên bố với thế giới: World Cup 2018 thành công trọn vẹn!
Nước Nga chịu vô vàn áp lực khi tổ chức World Cup năm nay. Không chỉ vì các cuộc khủng khoảng chính trị với nước Anh, các khó khăn về kinh tế trước sự áp đặt từ phương Tây, mà còn cả những ngờ vực từ bóng ma doping khiến thể thao Nga chịu thiệt hại nặng nề những năm gần đây. Nhưng World Cup 2018 đã làm thay đổi tất cả. Các sân bay Nga vận chuyển khoảng 15 triệu lượt hành khách trong tháng qua, 7 triệu lượt cổ động viên đến với các khu Fan Fest, 300.000 người di chuyển trên những đoàn tàu miễn phí. Tỷ lệ khán giả đến sân chiếm đến 98% sức chứa của 12 sân vận động. Nhiều nguyên thủ quốc gia thoải mái ngồi cùng nhau trên khán đài V.I.P để thưởng thức các cuộc so tài…

Như người đứng đầu ban tổ chức khẳng định: “Điều quan trọng nhất là người dân chúng tôi đã cho thế giới thấy một nước Nga cởi mở, hiếu khách. Chúng tôi đã nhận trách nhiệm phải tổ chức một sự kiện vĩ đại và chúng tôi đã hoàn thành tốt đẹp”. Nước Nga không chỉ có những “Đêm trắng”, mà bây giờ có thêm những “Ngày hè êm đềm”. Trong thế giới được kết nối bởi mạng xã hội, không quá khó để nhận định về một kỳ World Cup thành công, điều mà giới truyền thông phương Tây vẫn cố tình nghi ngờ trước khi giải diễn ra.
Bóng đá có một sự tác động về nhận thức đặc biệt. Nếu năm 1988, bóng đá Liên Xô đạt đến đỉnh cao khi vào chung kết Euro thì phải đến năm 2008, đội tuyển Nga mới vào bán kết Euro lần nữa nhưng rồi chỉ 10 năm sau, họ lại có mặt ở tứ kết World Cup. Đó là sự tiến bộ rất rõ ràng, khẳng định nước Nga không chỉ tổ chức World Cup để khuếch trương hình ảnh của quốc gia, mà họ muốn chứng minh nội lực của mình. Chỉ với 30 ngày diễn ra, World Cup 2018 chưa thể tác động mạnh mẽ đến các chỉ số GDP, đời sống xã hội hay thu nhập người Nga nhưng về lâu dài, sự kiện này đã truyền cảm hứng cho nhiều khía cạnh trong đời sống của nước Nga cũng như trên thế giới. Chính phủ Nga cam kết sẽ thúc đẩy bóng đá nội địa để tận dụng nguồn cơ sở vật chất sẵn có.
Bóng đá, dẫu chỉ là một môn thể thao, nhưng hãy xem cái cách mà các đội bóng như Croatia, Nga hay Hàn Quốc, Nhật Bản đã làm thì sẽ thấy có không ít giá trị đáng để nghiền ngẫm. Bằng khát vọng, sức mạnh tinh thần, cách làm đúng đắn, những khoảng cách tưởng chừng không thể san lấp, đã được kéo gần đến mức có thể. Đối diện với những nghi ngờ, tốt nhất là hãy làm tốt công việc của mình, mọi thứ sẽ được công nhận. 64 trận đấu của World Cup 2018 đem đến cho thế giới những cảm xúc khó tả với vô số kết quả bất ngờ. Nó cũng đem đến cho hàng triệu khách du lịch những nét đẹp về thắng cảnh và văn hóa nước Nga. Nó cũng khiến thế giới cảm thấy mình là một phần của trận đấu với hình ảnh các cổ động viên không phân biệt màu da, dân tộc, giới tính cùng ca hát, hò reo trên khán đài.

World Cup 2018, ở khía cạnh nào đó, cũng tác động không ít đến những nơi tưởng chừng là không liên quan, như Việt Nam chẳng hạn. Từ những cảm hứng được truyền từ nước Nga xa xôi mà gần gũi, những người làm bóng đá Việt Nam đã bắt tay vào đề án “World Cup 2026”. Đó có thể là giấc mơ, nhưng với một dân tộc có tình yêu bóng đá mãnh liệt, không có gì là không thể. 

Tin cùng chuyên mục