Lớp học đặc biệt của bệnh nhi

Hơn 5 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Bé khỏe bé ngoan (trực thuộc Hội Sinh viên ĐH Y Dược TPHCM) đã tổ chức dạy học, mang lại niềm vui cho hàng ngàn bệnh nhi tại nhiều bệnh viện ở TPHCM.
Lớp học bên hành lang bệnh viện luôn rộn ràng tiếng cười
Lớp học bên hành lang bệnh viện luôn rộn ràng tiếng cười

Lớp học không bục giảng

Gần 18 giờ tối thứ năm, tại Khoa Sốt xuất huyết Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM, khi vừa thấy bóng dáng các thầy cô mặc áo vàng chanh đến, các bệnh nhi đã reo vui mừng rỡ. Không đợi các bé tự đến, chính các thầy cô giáo trẻ đến phòng bệnh gọi các bé đi học. Có bé thấy thầy cô liền đu lên người. Nhiều bé đang nằm vô hóa chất, nghe tiếng thầy cô và các bạn là nằng nặc đòi qua lớp. Thậm chí không ít bé vào lớp với dây truyền dịch lủng lẳng phải có phụ huynh cầm theo. Lớp học của các bé nằm ở hành lang BV, không bục giảng, không phấn trắng, không bàn ghế, không có cô giáo mặc áo dài... Thầy cô vừa trải chiếu ra, đám học trò liền ngồi vào, một cách trật tự. Lớp học bắt đầu như thế đó.

Giáo án dạy các bé cũng hoàn toàn đặc biệt vì không dạy chữ. Anh Đặng Ngọc Minh, sinh viên năm 5 ĐH Y Dược TPHCM, cũng là trưởng nhóm CLB Bé khỏe bé ngoan, cho biết: “Các bé ở đây gồm nhiều lứa tuổi, chừng 20 em, đa phần điều trị nội trú lâu dài do bệnh nặng. Chúng tôi không dạy chữ cho các bé, mà dạy xoay quanh các kiến thức, kỹ năng cơ bản, dễ nhớ để áp dụng trong BV, như dạy cách sơ cứu vết thương, làm quen với kim tiêm, rửa tay đúng cách…Ngoài kiến thức y khoa, các bé được chơi trò chơi, xem clip về những câu chuyện hạt giống tâm hồn lồng ghép bài học về đạo đức, lòng yêu thuơng, sự lạc quan...”.

Lớp học nhỏ này đã được duy trì như vậy suốt hơn 5 năm qua. Ngoài lớp học này, CLB còn có 5 lớp khác tại Khoa Thận và Khoa Ung bướu huyết học BV Nhi đồng 2 (quận 1), Khoa Huyết học nhi BV Truyền máu - Huyết học TPHCM (quận 5), Mái ấm Gary (quận Thủ Đức), Trung tâm Kim cương tươi đẹp (quận 12). Lớp học được tổ chức tại BV Truyền máu - Huyết học là lớp học “kín tiếng” nhất của CLB. Có hôm, các thầy cô mang đến bài học về ca dao tục ngữ dù lớp học chỉ có 3 bé. Ngoài bài giảng chính, các thành viên CLB tổ chức dạy vẽ tranh với mong muốn đem đến cho các bé một môi trường với những màu sắc, hình ảnh vui tươi ngay tại phòng vô khuẩn cách biệt, để phần nào giảm đi áp lực về bệnh tật cho các bé.  

Mang bệnh hiểm nghèo, khoảng cách giữa sự sống - cái chết vô cùng mong manh, mỗi buổi học với các bé đều đặc biệt và đều có thể là... cuối cùng. Trưởng nhóm Ngọc Minh trầm giọng kể: “Hôm nghe điện thoại thông báo bé Trung, một học trò nhí của lớp không còn nữa, tụi mình nghẹn ngào. Đó là cậu bé mới 6 tuổi đã bị suy thận mãn. Tôi vẫn nhớ mỗi lần bé đến lớp đều níu tay, níu chân mấy anh chị, hỏi rất nhiều”.

Mang đến nụ cười 

“Đây là buổi học cuối cùng của con rồi. Con sẽ nhớ những buổi học nhiều tiếng cười. Con sẽ nhớ mọi người lắm, những thầy cô áo vàng chanh của con!”, lời của bé Thủ (10 tuổi), bệnh nhi tại BV Nhi đồng 2, không còn khả năng điều trị khiến thầy giáo Dương Quang Huy, sinh viên năm 2 ĐH Y Dược TPHCM, phụ trách hoạt động dạy học của CLB, khựng lại xúc động. Huy không còn dịp nào gặp bé Thủ nữa, nhưng nhớ rất rõ cậu bé ấy đã vui cười, hạnh phúc biết bao với những buổi học. Huy kể: “Bé Thủ điều trị khá dài ngày trong BV, gia đình lại rất khó khăn. Lần đầu đến lớp, bé hay buồn, ngồi một góc. Khi quen thuộc rồi, bé hăng hái giơ tay phát biểu, hào hứng tham gia các trò chơi”.
Đến nay, sau hơn 5 năm hoạt động, CLB Bé khỏe bé ngoan có hơn 300 thành viên là sinh viên y dược và sinh viên nhiều trường khác, có cả học sinh THPT, vẫn đang từng ngày mang niềm vui đến cho bệnh nhi. Bác sĩ Đào Nguyễn Phương Linh (BV Nhi đồng 1), người đầu tiên lên ý tưởng về lớp học của CLB, khi đi thực tập gặp cảnh bệnh nhi sợ kim tiêm, không cho bác sĩ chích thuốc. Linh đã nói cho các bé nghe vì sao phải chích thuốc, uống thuốc và bất ngờ các bé chịu hợp tác với bác sĩ.

Ngoài việc tổ chức các lớp học, CLB còn thực hiện nhiều dự án ý nghĩa như: “Chuyến xe yêu thương” miễn phí đưa các bé và phụ huynh tại Mái ấm Gary lên BV Nhi đồng 2 chạy thận hàng tuần vào các ngày thứ hai, tư, sáu; “Rạp hát cổ tích” tổ chức múa rối bóng, chiếu phim, kể chuyện cho các bé ở nhiều địa điểm. CLB còn tổ chức 4 sự kiện mỗi năm: “Vầng trăng yêu thương”, “Đông an lành”, “Tết của bé”, “Ngày hội trẻ thơ” được đầu tư rất nhiều công sức với mong muốn các bé sớm khỏi bệnh, có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị như những trẻ em bình thường.

Tin cùng chuyên mục