Lớp học hội họa cho người khuyết tật

Hơn 2 năm qua, một lớp học đặc biệt nằm trong con hẻm nhỏ (địa chỉ 776/4 đường Nguyễn Kiệm, phường 4 quận Phú Nhuận, TPHCM) là nơi học tập, sinh hoạt của nhiều người khuyết tật, câm điếc nhưng có chung niềm say mê hội họa. Từ những nét vẽ nguệch ngoạc ban đầu, đến nay lớp học đã có 20 học viên được Hội Mỹ thuật TPHCM công nhận là họa sĩ.
Các học viên giao lưu cùng học sinh Trường THCS-THPT Ngọc Viễn Đông
Các học viên giao lưu cùng học sinh Trường THCS-THPT Ngọc Viễn Đông

Chặng đường khó khăn

Lớp học do họa sĩ Văn Y (70 tuổi, hiện công tác tại Hội Mỹ thuật TPHCM) và các đồng nghiệp chung tấm lòng nhân ái thành lập vào tháng 3-2017. Thầy Y cho biết, tình cờ trong một chuyến đi công tác xa, thấy có một số người khuyết tật, câm điếc có niềm yêu thích và khả năng hội họa nên đã chiêu sinh về dạy. Từ đó, vào thứ bảy hàng tuần, căn nhà thuê trong con hẻm nhỏ trở thành nơi sinh hoạt, học tập của các thầy trò.

Học viên tại đây ở độ tuổi khác nhau, đến từ nhiều nơi ngoài địa bàn TPHCM như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Cà Mau… Cứ vào ngày thứ bảy, các học viên lại vượt một chặng đường dài đến với lớp học; mặc dù khó khăn về mặt địa lý, nhưng lớp học lúc nào cũng đông đủ các thành viên. Đến đây, học viên không chỉ được học kiến thức về hội họa mà còn được học các kỹ năng sống, cách hòa nhập với cộng đồng.

Tuy không lành lặn như những người bình thường nhưng các học viên ở đây đều có năng khiếu, niềm say mê hội họa. Họa sĩ Văn Y cho biết: “Ban đầu khi mới thành lập khó khăn chồng chất, việc dạy các học viên khuyết tật, câm điếc lại càng khó khăn hơn gấp bội, phải mất một thời gian dài các học viên mới tập làm quen được với môi trường hội họa chuyên nghiệp. Cũng trong thời gian ấy, không ít đồng nghiệp vì bất lực, vì nản lòng nên đã rời bỏ lớp học. Mặc dù vậy, tôi và các đồng nghiệp còn lại vẫn hứa rằng sẽ quyết không bỏ cuộc, tiếp tục đồng hành cùng các em trong chặng đường sắp tới, với niềm hy vọng đây sẽ là động lực, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời bất hạnh”.

Hòa nhập với cộng đồng

Ngày qua ngày, sự kiên trì nỗ lực của các thầy trò cũng đã được đền đáp, những bức tranh đầu tiên do chính tay các em vẽ nên trong niềm vui sướng của thầy và trò. Vào tháng 9-2017, lớp học đã tổ chức thành công triển lãm ảnh mang tên “Âm thanh hội họa” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TPHCM). Nhiều bức tranh được đánh giá có chất lượng cao, số tiền bán tranh được hơn 50 triệu đồng.

Nhằm cho các học viên có thêm nhiều ý tưởng, thỏa sức sáng tạo, thầy Y đã lên kế hoạch tổ chức nhiều triển lãm và các chuyến đi thực tế tới khu du lịch Cao Minh (Đồng Nai), Mũi Né (Phan Thiết), Đà Lạt... Tháng 11-2018, lớp học tiếp tục tổ chức triển lãm ảnh “Sắc màu yêu thương” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, một lần nữa khẳng định tài năng, sự đam mê hội họa của các học viên. Cũng trong dịp này, các học viên được nhận giấy chứng nhận họa sĩ khuyết tật, câm điếc do Hội Mỹ thuật TPHCM cấp. 

Để tăng tính kết nối và giúp các học viên tự tin, hòa nhập với cộng đồng, lớp học đã trích 25% số tiền bán tranh để làm từ thiện, chung tay xây dựng trường học cho trẻ em nghèo, đến thăm và tặng quà cho hội người mù tại Phan Thiết, bệnh nhân phong tại Trại phong Di Linh (Lâm Đồng). Mới đây, ngày 20-4, lớp học tổ chức chương trình giao lưu với 30 thành viên trong Câu lạc bộ Hội họa của Trường THCS-THPT Ngọc Viễn Đông (quận 12, TPHCM). Hoạt động này giúp các bạn học viên hòa nhập hơn với cộng đồng, trao đổi kiến thức, truyền đi niềm đam mê hội họa.

Cũng từ đó, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân biết đến lớp học đặc biệt này, cùng chung tay giúp đỡ các học viên vẽ tiếp ước mơ hội họa. Chặng đường 2 năm chưa phải là dài, nhưng những thành quả đạt được của các học viên đã khiến nhiều người phải thán phục.

Tin cùng chuyên mục