Lớp học thời kỹ thuật số

Một trong những mục tiêu của ngành giáo dục Malaysia trong thời gian tới là ứng dụng rộng rãi công nghệ vào từng lớp học. Thay vì phải mang sách giáo khoa đến lớp, học sinh có thể dùng các thiết bị điện tử để phục vụ cho việc học tập. 
Học sinh Malaysia được mang các thiết bị điện tử đến lớp
Học sinh Malaysia được mang các thiết bị điện tử đến lớp
Theo Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Datuk Seri Mahdzir Khalid, mục tiêu này sẽ được triển khai bằng một chính sách cải cách giáo dục vào đầu năm tới. Theo đó, học sinh tại 10.000 trường công lập ở nước này, bao gồm tiểu học và trung học cơ sở, sẽ được phép mang thiết bị điện tử, trong đó có máy tính bảng đến lớp. Chính sách mới nhằm hỗ trợ học sinh  học tập trong thời đại kỹ thuật số. Các thiết bị công nghệ sẽ giúp các em tải bài tập về nhà hoặc tra cứu thông tin ngay trên lớp. Việc trao đổi thông tin, kết quả bài tập giữa học sinh với nhau trong giờ học cũng dễ dàng hơn. 

Chính sách mới đã nới lỏng lệnh cấm mang các thiết bị điện tử đến trường cũng do Chính phủ Malaysia ban hành. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong lớp và trường học vẫn bị cấm. Bộ Giáo dục Malaysia đang hoàn thiện những khâu cuối cùng trong việc soạn thảo những quy định chặt chẽ hơn trong việc sử dụng các thiết bị điện tử trong lớp học. Quy định sẽ đưa ra khung thời gian cụ thể khi sử dụng chúng trong các tiết học và loại thiết bị nào được cho phép mang vào lớp học. Thời gian sử dụng các thiết bị điện tử sẽ bị giới hạn, tùy theo môn học. Dẫn chứng từ việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục trường học tại các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Datuk Seri Mahdzir Khalid khẳng định, chính sách mới sẽ đưa nền giáo dục nước này phát triển theo xu hướng hiện đại hơn. Tất cả chỉ để hướng đến việc làm thế nào cho trẻ em có được môi trường học tập tốt nhất với các dụng cụ hỗ trợ học tập hiệu quả.

Tuy chưa chính thức được ban hành nhưng chính sách mới đã nhận được một số ý kiến trái chiều ở Malaysia. Những bậc phụ huynh không ủng hộ cho rằng dùng thiết bị điện tử thay cho sách sẽ khiến học sinh dễ bị phân tâm, các em có thể vi phạm quy định đặt ra cho những mục đích khác như chơi game, truy cập vào các mạng xã hội. Một vấn đề nữa là giá thành của những thiết bị điện tử như máy tính bảng không rẻ. Chúng được thiết kế để sử dụng ở nhà hay nơi công cộng chứ không phải ở trường học, trong phòng thí nghiệm hoặc trong lớp học. Đối với những gia đình khó khăn về kinh tế, việc trang bị thêm cho con một dụng cụ học tập hiện đại để mang đến trường không phải điều dễ dàng. Đó là chưa kể đến việc chúng có thể bị đánh cắp ngay tại trường. Một số chuyên gia giáo dục ở Malaysia thì cho rằng đừng để trẻ thơ bị mặc cảm vì không có trên tay một thiết bị điện tử như các bạn học ở trường. Chính sách giáo dục mới sẽ phát huy được tác dụng nếu có sự phối hợp giữa những người phụ trách trong lĩnh vực giáo dục và lãnh đạo của các trường, cũng như đảm bảo được sự chấp thuận của đa số phụ huynh tại Malaysia. Chính phủ nên để cho các trường tự quyết định về việc có sử dụng thiết bị điện tử rộng rãi hay không chứ không nên ban hành một chính sách áp đặt.

Tin cùng chuyên mục