Lừa đảo 7 ngân hàng, lãnh án tù chung thân

Ngày 25-1, sau gần một tuần xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Bình (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Trường Ngân, trụ sở tại quận 4 TPHCM) mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Tổng hợp với bản án 18 năm tù đã nhận lãnh trước đó trong một vụ án khác, bị cáo Bình phải thi hành bản án chung là tù chung thân. Cùng phạm tội trên, bị cáo Nguyễn Đăng Sơn (nguyên Giám đốc Công ty Trường Ngân) lãnh 16 năm tù, tổng hợp với bản án 6 năm tù đã nhận lãnh trước đó thành 22 năm tù

Lừa đảo 7 ngân hàng, lãnh án tù chung thân ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa
Công ty Trường Ngân được thành lập từ năm 2005, chuyên mua bán lương thực, thực phẩm, chế biến nông sản. Mặt hàng kinh doanh chủ đạo là cà phê. Từ năm 2010, Công ty Trường Ngân có quan hệ tín dụng với 7 ngân hàng trên địa bàn TPHCM.
Năm 2012, số lượng cà phê của công ty không đủ cầm cố, thế chấp đảm bảo dư nợ cho 7 ngân hàng. Dù vậy, bị cáo Bình vẫn chỉ đạo bị cáo Sơn sử dụng số hàng hóa là cà phê đã thế chấp tại ngân hàng này tiếp tục thế chấp ở ngân hàng khác.
Cụ thể, hợp đồng thế chấp tại 7 ngân hàng ghi tổng số lượng hàng hóa gần 21.000 tấn cà phê; trong khi Công ty Trường Ngân chỉ có khoảng 8.600 tấn cà phê, tạp chất trong kho. Đến tháng 3-2017, cơ quan điều tra xác định trong kho của công ty này chỉ còn gần 1.300 tấn cà phê, 820 tấn tạp chất và gần 5.300 tấn cà phê hư hỏng. Bằng hành vi gian dối như trên, các bị cáo Bình và Sơn đã chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của các ngân hàng.

Liên quan trong vụ án, 3 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn (viết tắt Vietinbank – chi nhánh Nam Sài Gòn) lãnh án về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, hai bị cáo Phan Công Hiếu (nguyên Phó giám đốc), Phan Viết Kỳ (nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp) cùng lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Trần Thanh Hải (nguyên cán bộ tín dụng) lãnh 3 năm tù giam. Trong quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, các bị cáo này được xác định là đã không thực hiện đúng quy định về thẩm định, nhận, quản lý tài sản cầm cố, dẫn đến hậu quả ngân hàng không có khả năng thu hồi số nợ 109,4 tỷ đồng...

Tin cùng chuyên mục