Lừa giới thiệu việc làm

Thời gian gần đây, có nhiều website tìm việc làm online, mạng xã hội, tờ rơi liên tục rao tuyển dụng sinh viên làm thêm với công việc nhàn hạ, mức lương cao, không yêu cầu bằng cấp, có thể làm việc tại nhà… 

Trong số đó có nhiều trung tâm môi giới, công ty “ma” rao tuyển nhân sự với mục đích lừa đảo. Những chiêu trò này không mới, báo chí cũng đã nhiều lần cảnh báo, nhưng vẫn có nhiều sinh viên đang cần việc làm thêm đã bị mắc bẫy. 

Hiện nay, nạn lừa giới thiệu việc làm đang diễn ra khá phổ biến ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM. Điểm chung của các chiêu lừa giới thiệu việc làm là thu tiền đặt cọc trước (từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng), rồi sau đó giao cho những công việc làm tại nhà rất khó, khiến nhiều người không theo nổi, phải bỏ cuộc, đành mất tiền cọc và tiền công. Cũng có kẻ lừa đảo dùng chiêu giới thiệu lòng vòng qua một trung tâm khác nhận việc, rồi biến mất sau khi đã thu tiền đặt cọc trước.

Hồi cuối tháng 6-2018, chị H’H Bkrông (33 tuổi, trú tại xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vừa được trở về đoàn tụ với gia đình sau khoảng thời gian bị lừa bán qua Trung Quốc khi tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội Facebook. Do vậy, các bạn trẻ nên cảnh giác trước những thông tin tuyển dụng việc làm tràn lan trên mạng xã hội, nên cẩn trọng khi nói chuyện với người lạ qua mạng xã hội.

Để tránh bị lừa khi tìm việc làm, nên tìm đến những nơi có uy tín, có địa chỉ công ty, trang web rõ ràng. Khi nộp bất cứ khoản tiền nào, cần yêu cầu phải có hóa đơn và đóng dấu để có thể giải quyết các tranh chấp phát sinh sau này. Các sinh viên mới lên TPHCM học tập nên học hỏi kinh nghiệm tìm việc làm thêm của các anh chị khóa trước, tìm việc làm qua giới thiệu của người thân, bạn bè, hoặc tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐTB-XH, Đoàn TNCS.

Theo quy định tại Nghị định 52/2014, các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giới thiệu việc làm phải đáp ứng 3 điều kiện cơ bản: Có trụ sở ổn định (nếu trụ sở thuê thì phải có hợp đồng thuê trên 3 năm); bộ máy phải bảo đảm có 3 nhân viên trình độ cao đẳng trở lên và phải ký quỹ ngân hàng 300 triệu đồng để thanh toán các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, công ty hoạt động dịch vụ việc làm phải công bố công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động và phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước 15 ngày trước khi hoạt động chính thức.

Tin cùng chuyên mục