Luân phiên bác sĩ về cơ sở

Việc cử cán bộ có chuyên môn luân phiên từ bệnh viện (BV) tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho mạng lưới y tế cơ sở và giảm tải cho các BV tuyến trên là tiếp tục mục tiêu của ngành y tế TPHCM trong năm nay.

Dân mừng

Trong nhiều năm qua, BV huyện Cần Giờ gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, thiếu nhân viên y tế, nhất là bác sĩ; thậm chí nhiều năm liền BV không tuyển dụng được bác sĩ khiến công tác hoạt động gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, trong khi chờ UBND huyện Cần Giờ có chính sách ưu đãi thu hút nhân lực y tế, Sở Y tế TPHCM đã triển khai hỗ trợ BV Cần Giờ bằng cách huy động các BV đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của TP luân phiên cử bác sĩ chuyên khoa đến BV Cần Giờ trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân.

Việc này không ngoài mục đích phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng và trang thiết bị mới, hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân huyện Cần Giờ ngày càng tốt hơn, không để người dân phải cực công tìm đến các BV trong thành phố để khám, chữa bệnh.

Luân phiên bác sĩ về cơ sở ảnh 1 Bác sĩ BV Cần Giờ đang thăm khám cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, điều đáng ghi nhận và trân trọng khi có 8 BV đa khoa và chuyên khoa sẵn sàng hỗ trợ BV Cần Giờ bằng cơ chế luân phiên cử bác sĩ chuyên khoa đến tham gia khám, chữa bệnh tại BV Cần Giờ.

Trong đó, BV Nguyễn Tri Phương hỗ trợ toàn diện cho BV Cần Giờ từ công tác hậu cần, quản trị đến chuyên môn về cấp cứu - hồi sức, ngoại khoa, nội khoa; BV Hùng Vương và Nhi đồng 2 tiếp tục cử các bác sĩ chuyên khoa sản và nhi hỗ trợ phát triển khoa sản và khoa nhi của BV Cần Giờ.

Các BV chuyên khoa khác như Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Mắt, Da liễu đều có kế hoạch cử bác sĩ luân phiên đến BV Cần Giờ. Ngoài ra, BV Phục hồi chức năng và bệnh nghề nghiệp cũng cử các chuyên gia đến hỗ trợ triển khai khoa Phục hồi chức năng - y học cổ truyền.

Cùng với BV Cần Giờ, mới đây một cơ sở mới khang trang, hiện đại của BV Quận 7 cũng được hình thành, Sở Y tế TPHCM đã tiến hành xây dựng kế hoạch hỗ trợ toàn diện cho BV Quận 7 nhằm mục đích vận hành hiệu quả cơ sở và trang thiết bị mới, hướng đến phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn quận ngày một tốt hơn.

Cụ thể, BV Quận Thủ Đức được phân công hỗ trợ toàn diện cho BV Quận 7, từ công tác vận hành, hậu cần đến chuyên môn thuộc các lĩnh vực hồi sức - cấp cứu, chạy thận nhân tạo, gây mê, ngoại tổng quát và chấn thương chỉnh hình. Riêng lĩnh vực chuyên khoa sản và nhi, BV Quận 7 sẽ được BV Từ Dũ, Nhi đồng 2 tiếp tục hỗ trợ.

Chị Trần Thị Thương (ngụ phường Tân Phong, quận 7) đang chờ lấy thuốc tại nhà thuốc BV cho biết: “Nghe tin BV quận nhà có các bác sĩ giỏi ở tuyến trên về khám chữa bệnh, tôi tranh thủ đưa con bị ho lâu ngày đến khám. Các bác sĩ rất nhiệt tình, BV sạch đẹp, không phải chờ đợi lâu, lại có các bác sĩ BV Nhi đồng đến thăm khám nên rất yên tâm và hài lòng”.

Thu hẹp dần khoảng cách

Việc các bác sĩ tuyến trên về BV Cần Giờ, BV Quận 7 công tác phần nào đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương, họ không còn phải vất vả đến các BV lớn ở nội thành để thăm khám. Đặc biệt, khi cơ sở mới của BV Quận 7 với quy mô 200 giường bệnh (giai đoạn 1) đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như phòng mổ, khoa cấp cứu - hồi sức, chạy thận nhân tạo... Theo thỏa thuận, BV quận Thủ Đức sẽ cử chuyên gia đến tư vấn thiết kế hệ thống nước RO đúng quy chuẩn và cử 2 kíp chạy thận (mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng) đến hỗ trợ BV quận 7.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, việc hướng đến sự hài lòng của người bệnh đã trở thành động lực cho tất cả cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập, nhất là khi các bệnh viện đã thật sự tự chủ.

Sở Y tế yêu cầu mỗi BV và cơ sở không ngừng cải tiến chất lượng khám chữa bệnh và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, thật sự lấy ý kiến của người bệnh làm xuất phát điểm cho hoạt động cải tiến chất lượng của mỗi đơn vị.

Trong năm nay, ngành y tế thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình hỗ trợ toàn diện của các BV đa khoa và chuyên khoa tuyến cuối cho các BV tuyến huyện còn hạn chế về năng lực, nhằm tạo uy tín và thương hiệu cho BV, góp phần giảm tải cho các BV tuyến cuối.

Cùng với việc cử cán bộ luân phiên hỗ trợ cho tuyến dưới, thời gian tới TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phát triển hệ thống y tế, nhất là các BV tuyến huyện, trung tâm y tế, trạm y tế xã…

Đây được coi là những giải pháp cơ bản, hữu hiệu nhằm hướng tới bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe với chi phí thấp ngay tại cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội của nhân dân trên địa bàn TP.

“Với sự hỗ trợ hiệu quả của các BV đa khoa và chuyên khoa hạng 1 của TP, ngành y tế TP kỳ vọng BV huyện Cần Giờ và BV Quận 7 sẽ sớm phát triển tốt như các BV quận, huyện có hoàn cảnh khó khăn tương tự nhưng hiện nay đã tạo niềm tin và thu hút đông đảo người dân đến khám, chữa bệnh như các bệnh viện: quận 2, quận 11, quận Gò Vấp, quận Tân Phú, quận Bình Tân…”, PGS-TS Tăng Chí Thượng kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục