Luật Hành chính công cần xoáy vào việc ban hành quyết định hành chính

(SGGP).- Dự thảo Luật Hành chính công, sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết tại cuộc hội thảo tổ chức ngày 24-1 tại Hà Nội.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nhận định, quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công, chính phủ/chính quyền điện tử, kiểm soát hành chính công… hiện được quy định rải rác trong nhiều văn bản pháp quy mà chưa có đạo luật nào điều chỉnh mang tính nguyên tắc, tập trung. Thực tế này dẫn đến việc khi soạn thảo các luật chuyên ngành, bộ, ngành chủ trì soạn thảo thường có tâm lý cục bộ, muốn “ôm” quyền hoặc giành thuận lợi về phía mình. Một điển hình là trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch vừa qua, có tình trạng nhiều bộ, ngành lên tiếng không đồng thuận với cơ quan chủ trì soạn thảo, khiến Thủ tướng phải áp đặt “mệnh lệnh hành chính” để tạm dừng cuộc tranh cãi này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý, hiện có nhiều văn bản pháp quy điều chỉnh thủ tục hành chính công, từ Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Quốc hội cho đến các nghị định về các tổ chức đang hoạt động… Do vậy, dự thảo Luật Hành chính công cần tính kỹ đối tượng, phạm vi điều chỉnh, tránh trùng lặp, mâu thuẫn với các luật hiện hành, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước, đóng góp vào nỗ lực xây dựng một chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục