Luật phải đi vào thực tiễn cuộc sống

Chiều 8-5, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 7 (đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM) do đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri cán bộ công chức, viên chức TP.

(SGGP).- Chiều 8-5, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 7 (đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM) do đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri cán bộ công chức, viên chức TP.

Các cử tri đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cách làm luật hiện nay chưa thật sự hiệu quả và chưa đi vào thực tiễn cuộc sống người dân. Cử tri Trần Việt Thái (Sở Tư pháp) cho rằng qua vụ việc hàng ngàn công nhân của Công ty PouYuen Việt Nam (TPHCM) đình công vừa qua để phản đối việc hạn chế đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cần xem xét lại cách làm luật cũng như việc tuyên truyền phổ biến luật đến người dân phải phù hợp và dễ hiểu hơn.

Theo luật sư Cấn Đắc Vị (Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM), cách làm luật hiện nay có nhiều bất cập. Luật Dân sự có sức chi phối rất lớn đến đời sống người dân nhưng thời gian họp cũng như góp ý quá ngắn. Cử tri này cho rằng để luật sát hơn với người dân cần lấy thêm nhiều ý kiến từ người dân. Đồng quan điểm này, cử tri Nguyễn Anh Tuấn (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP) bày tỏ, ngoài lấy ý kiến của người dân cần lấy thêm ý kiến các nhóm xã hội thông qua các thảo luận chuyên ngành và nên lấy cả ý kiến người dân nhập cư, bởi đây là nhóm dễ tổn thương và họ chính là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp về luật quy hoạch. Cử tri này cũng nêu kiến nghị rằng hiện nay trong phát triển đô thị, các sở, ngành chưa phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ. Liên quan đến việc phát triển đô thị, cử tri Phan Trường Sơn (Sở Xây dựng TPHCM) nêu kiến nghị về việc xây dựng lại chung cư cũ như sau: “Trong công tác giải phóng mặt bằng đối với chung cư bình thường vẫn áp dụng theo luật, còn những chung cư cũ, nguy hiểm cần di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người dân thì nên có phương thức tái định cư tại chỗ. Việc này sẽ dễ nhận được sự đồng thuận hơn”.

Tiếp thu hơn 10 ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết sẽ căn cứ vào những kiến nghị này để trình Quốc hội xem xét các dự án luật trong kỳ họp tới. Đồng thời nhìn nhận những ý kiến của cử tri đưa ra là xác đáng. Việc luật mới ra đời lại không đáp ứng được yêu cầu cho thấy thực tiễn cần khác, luật lại đưa ra khác.

Vân Anh - Thái Phương

Tin cùng chuyên mục