Lực đẩy tích cực

Dịch vụ thanh toán điện tử PayNow lần đầu tiên sẽ được áp dụng tại tất cả các cơ quan chính phủ Singapore, cho phép người dân thanh toán mọi dịch vụ từ học phí đến tiền phạt.
Dịch vụ thanh toán điện tử PayNow lần đầu tiên sẽ được áp dụng tại tất cả các cơ quan chính phủ Singapore
Dịch vụ thanh toán điện tử PayNow lần đầu tiên sẽ được áp dụng tại tất cả các cơ quan chính phủ Singapore

Việc sử dụng ứng dụng PayNow trong lĩnh vực công cũng sẽ giúp người dân thực hiện được 90% - 95% giao dịch của mình với chính phủ mà không phải ra khỏi nhà. Đây được coi là bước tiến lớn trong việc số hóa mọi giao dịch, thúc đẩy một xã hội an toàn, minh bạch hơn nữa và sự kiện này đánh dấu bước mới nhất của Singapore trong nỗ lực hạn chế thanh toán dùng tiền mặt.

Theo tờ Straitstimes, dịch vụ này được cho là sẽ giải quyết nhiều thiếu sót trong hệ thống thanh toán điện tử Giro hiện nay bằng việc thực hiện thanh toán ngay lập tức mà không cần truy cập vào những chi tiết rắc rối về tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng. PayNow sẽ kết nối với số điện thoại di động hoặc số FIN (số định danh) của người dân với tài khoản ngân hàng của họ, được cho là khép lại lỗ hổng cuối cùng trong giao dịch điện tử và tiến tới số hóa hoàn toàn. Theo người phát ngôn Cơ quan Quốc gia thông minh và Chính phủ số (SNDGO) Singapore, điều này phù hợp với mục tiêu chính phủ điện tử của Singapore nhằm đưa việc thanh toán điện tử vào tất cả các dịch vụ của chính phủ đến năm 2023.

Theo Hiệp hội Các ngân hàng Singapore, PayNow hiện đã nhận được hơn 2,8 triệu đăng ký số điện thoại di động và số FIN cũng như đã thực hiện giao dịch với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ SGD (3,3 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay. Việc thanh toán qua PayNow triển khai lần đầu tiên vào năm 2017, được thực hiện qua việc sử dụng ứng dụng ngân hàng. Hiện đã có 9 ngân hàng tham gia phương thức này. Phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay ở Singapore là Giro. Hệ thống này đòi hỏi người dân phải cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng vào các mẫu và thanh toán qua Giro, nhanh nhất cũng phải mất 2 ngày. Trong khi đó, một phương thức thanh toán trực tuyến khác sử dụng eNets cũng yêu cầu người dân phải ghi các chi tiết về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của mình và không phải tất cả các thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành đều được chấp nhận. Đây là những hạn chế mà Chính phủ Singapore muốn khắc phục qua việc sử dụng phương thức thanh toán PayNow.

Hồi đầu năm nay, Singapore cũng đưa vào sử dụng hệ thống mã QR thống nhất đầu tiên trên thế giới có tên Singapore Quick Response Code (SGQR). Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) và Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) cho biết SGQR được dùng trong 27 chương trình thanh toán; trong đó bao gồm các mạng thanh toán chủ yếu ở Singapore hiện nay như PayNow, eNets, GrabPay, DBS PayLah, DASH Singtel, OCBC Pay AnyOne và AliPay... Người tiêu dùng có thể nhanh chóng, dễ dàng nhìn thấy nếu tùy chọn thanh toán QR của họ có xuất hiện trên nhãn SGQR hay không. Để thực hiện thanh toán, khách hàng phải đăng nhập vào các ứng dụng mà họ chọn để thanh toán điện tử, quét mã SGQR và nhập số tiền thanh toán. Trong khi đó, người bán hàng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc “ít lộn xộn” và “thanh toán nhanh hơn” thông qua việc hiển thị một nhãn dán QR, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp buôn bán nhỏ.

Các dịch vụ thanh toán điện tử nêu trên đều đáp ứng được tiêu chí đơn giản, nhanh chóng và an toàn, nhất là trong bối cảnh sự đơn giản và tốc độ thanh toán điện tử được xác định là một trong những thách thức quan trọng cản trở việc áp dụng các tùy chọn thanh toán điện tử tại Singapore.

Tin cùng chuyên mục