Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chuẩn bị ứng phó và cứu nạn khu vực mưa lũ

* Bão mạnh đổ bộ miền Nam Trung Quốc

Ngày 3-7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chủ trì phiên họp chính phủ và chỉ thị các lực lượng liên quan phải thông tin kịp thời đến người dân về tình hình mưa lũ, đồng thời yêu cầu Lực lượng phòng vệ nước này chuẩn bị sẵn sàng để tham gia các hoạt động phòng chống cứu nạn. 

Đợt mưa lớn tại các tỉnh miền Tây Nhật Bản đang gây quan ngại sâu sắc. Tại phiên họp, Thủ tướng Abe yêu cầu không chỉ lực lượng cảnh sát, cứu hỏa, bảo vệ bờ biển mà Lực lượng phòng vệ cũng phải sẵn sàng triển khai lực lượng tới khu vực mưa lũ để tham gia các hoạt động ứng phó và cứu nạn. Tính đến ngày 3-7, chính quyền tỉnh Kagoshima đã ra lệnh sơ tán hơn 800.000 người dân tại các địa phương hứng chịu trận mưa lớn kỷ lục mấy ngày qua.

Trong khi đó tại Trung Quốc, cơn bão nhiệt đới có tên gọi là Mun đã đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc rạng sáng 3-7 khiến nhiều dịch vụ tàu phà tạm dừng hoạt động và nhiều chuyến bay bị hủy. Đây là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay, sẽ ảnh hưởng đến đảo Hải Nam và những khu vực ngoài khơi trước khi tiến vào miền Bắc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục