Lún mặt đường ngày càng nghiêm trọng

Lún mặt đường và đầu cầu đang ngày càng nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn giao thông là thực trạng được nêu ra tại cuộc tọa đàm về giải pháp chống lún mặt đường và đường đầu cầu, được tổ chức chiều 15-7 tại Hà Nội.

(SGGP).- Lún mặt đường và đầu cầu đang ngày càng nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn giao thông là thực trạng được nêu ra tại cuộc tọa đàm về giải pháp chống lún mặt đường và đường đầu cầu, được tổ chức chiều 15-7 tại Hà Nội.

Tình trạng lún mặt đường theo vệt hằn bánh xe và lún đầu cầu khiến mặt đường không êm thuận, gây mất an toàn cho phương tiện qua lại đã xảy ra trên nhiều tuyến đường như: dự án tăng cường an toàn giao thông các quốc lộ phía Bắc vốn vay JICA QL3; dự án cải tạo, khôi phục QL5 đoạn Km94+020 - Km99+240; dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Đồng Văn - Phủ Lý; dự án cầu Bến Thủy II... Đặc biệt, đoạn QL1 từ Thanh Hóa đến Huế có 70/620km bị lún theo vệt bánh xe; đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có 90/953km. Trên một số tuyến đường đèo, có những vệt hằn lún sâu tới 15cm, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông.

Theo các chuyên gia, tác nhân trực tiếp làm hư hỏng mặt đường chính là tình trạng xe tải trọng nặng tăng nhanh. Hiện trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải gấp nhiều lần tải trọng cho phép, trong khi các nghiên cứu đã chỉ ra 1 xe quá tải 2,5 lần gây áp lực xuống mặt đường tương đương 700 xe tải trọng bình thường.

Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân khác liên quan đến vật liệu, công nghệ sản xuất, chế tạo thi công, quản lý chất lượng công trình. Trong đó, có ý kiến nghi ngờ chất lượng nhựa đường nhập khẩu không đạt yêu cầu. Các chuyên gia kiến nghị Bộ GTVT và các ban ngành liên quan vào cuộc sớm, kiểm soát chặt chất lượng nhựa.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục