Lúng túng xử lý khu dân cư tự phát

Cần Thơ hiện có trên 100 khu dân cư (KDC) tự phát, với tổng diện tích hơn 800.000 m2đang trong tình trạng “chờ hướng xử lý”; trong khi đó nhu cầu đất ở của người dân thành phố đang tăng nhanh dẫn đến cảnh “sốt đất” nhiều nơi. 
Một KDC tự phát trên địa bàn quận Cái Răng, đang chờ được giải quyết
Một KDC tự phát trên địa bàn quận Cái Răng, đang chờ được giải quyết

Chưa có định nghĩa KDC tự phát

Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn TP Cần Thơ đã chỉ ra hàng loạt những bất cập của KDC tự phát trên địa bàn các quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng... Điển hình như việc buông lỏng quản lý, cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa sai quy định, xây nhà không phép, lấn chiếm kênh rạch... Tuy nhiên, thế nào là KDC tự phát thì hiện vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể.

Ông Đặng Văn Ngọt, Chánh Thanh tra quận Cái Răng cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có một văn bản pháp luật nào đề cập đến khái niệm hay định nghĩa “KDC tự phát”, khiến công tác thanh tra gặp lúng túng.

“Để đảm bảo kế hoạch thanh tra rà soát, đề xuất hướng xử lý các KDC tự phát, thanh tra quận đã “tạm hiểu” KDC tự phát là các khu có từ 4 căn nhà trở lên đã được xây dựng nhưng không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tương tự, đối với các trường hợp có từ 1 đến 3 căn nhà sẽ được xem là KDC có nguy cơ tự phát”, ông Ngọt cho biết thêm. 

Trong khi đó, tại quận Bình Thủy, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, quận đã thống nhất chia KDC tự phát thành 4 dạng để có hướng xử lý. Theo đó, dạng 1 thuộc trường hợp đã tách thửa, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng; dạng 2 phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết; dạng 3 không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; dạng 4 một phần đất ở, một phần cây lâu năm, chưa có quy hoạch xây dựng. 

Rõ ràng, xuất phát từ thực tế không có định nghĩa KDC tự phát, buộc các quận phải có những cách phân loại riêng, mỗi nơi hiểu một cách thiếu tính thống nhất, khiến quá trình giải quyết các KDC này gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ kéo dài.

Hệ lụy khi chậm xử lý

Từ cuối tháng 5-2018 đến nay, trên địa bàn 3 quận Bình Thủy, Ninh Kiều và Cái Răng đã thực hiện nghiêm việc tạm ngưng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm đình chỉ xây dựng đối với các KDC tự phát. Đồng nghĩa với việc đến nay có hơn 800.000m2 đất tại 3 quận trung tâm TP Cần Thơ đang ở trạng thái “đóng băng” và không thể một sớm một chiều giải quyết xong, gây ra sự lãng phí rất lớn nguồn tài nguyên đất; ngoài ra tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản bởi nhu cầu sử dụng đất ở Cần Thơ rất lớn.

Trước đó các giao dịch mua bán đất đai ở các KDC được cho là tự phát diễn ra rất rầm rộ; nhưng từ khi TP Cần Thơ có chủ trương tạm thời “đóng băng” các KDC này thì thị trường bắt đầu chuyển mạnh dần sang đất nền dự án. Trong khi đó, đất nền dự án hiện đã khan hiếm, các dự án mới thì khá ít và còn ở giai đoạn sơ khai, dẫn đến giá đất rất sốt. 

Đến nay, các đề xuất hướng xử lý KDC tự phát trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn đang trong trạng thái “chờ”. Vấn đề này đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, cũng như diễn biến thị trường bất động sản, khiến cơ hội sở hữu nhà ở của những người có thu nhập thấp càng thêm mong manh... 

Tin cùng chuyên mục