Luôn ghi nhớ công ơn người lính Cụ Hồ

Luôn ghi nhớ công ơn người lính Cụ Hồ

Sáng 17-12, nhân kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-2008), Thành ủy TPHCM đã tổ chức 2 đoàn đại biểu do Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua dẫn đầu đến thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Quân đoàn 4, cơ quan thường trực phía Nam Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục 12 (Tổng cục II, Bộ Quốc phòng)... 

Luôn ghi nhớ công ơn người lính Cụ Hồ ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội thi đua quyết thắng bộ đội biên phòng. Ảnh: VIỆT DŨNG

1. Dẫn đoàn đại biểu của TPHCM tham quan bếp ăn chiến sĩ, Thiếu tá Nguyễn Doãn Nam, Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 5, “khoe”: Mấy hôm qua, cán bộ chiến sĩ của Sư đoàn 5 (đóng quân trên địa bàn Tây Ninh) đang náo nức chuẩn bị củi để nấu bánh chưng nhân tết cổ truyền sắp tới. Năm qua, chúng tôi thu hoạch được hơn 560.000 tấn thịt, 295.000 tấn cá và 980.000 tấn rau xanh các loại. Tết năm nay, mỗi cán bộ chiến sĩ sư đoàn sẽ có 3 chiếc bánh chưng và những bữa ăn đặc biệt để đón tết tại đơn vị.

Từ nhiều năm nay, hàng năm Sư đoàn 5 đều tiếp nhận hàng ngàn chiến sĩ mới từ các địa phương. Trong đó, 1/5 chiến sĩ mới là con em của người dân TPHCM. Phó Chính ủy Sư đoàn 5, Đại tá Nguyễn Tấn Bảo, cho biết: Chăm lo tốt cho chiến sĩ mới là giáo dục, huấn luyện các em trở thành những người có ích cho xã hội sau này.

Chứng kiến sự chăm lo của sư đoàn đối với cán bộ - chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua nói: “Hơn 43 năm trưởng thành, trong đó có 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế, Sư đoàn 5 thực sự xứng đáng là đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”. 

Tại Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, Thiếu tướng, Tư lệnh Quân đoàn 4 Nguyễn Văn Thành đã kể về “hũ gạo tình thương” mà cán bộ chiến sĩ của quân đoàn đã đóng góp được nhiều năm nay. Mỗi năm, hơn 40 tấn gạo từ “hũ gạo tình thương” đã được quy đổi ra thành hàng ngàn suất quà đến với đồng bào nghèo, học sinh hiếu học.

Nhắc đến Quân đoàn 4 và những đóng góp của cán bộ chiến sĩ nơi đây vào sự phát triển của TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Trong sự phát triển của TPHCM có sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, sự hỗ trợ trực tiếp của Quân khu 7, Quân đoàn 4. Đặc biệt, trong công trình cải tạo kênh Ba Bò mà TPHCM cùng tỉnh Bình Dương đang triển khai thời gian qua, không thể không nhắc tới sự trợ giúp hết sức nhiệt tình của cán bộ - chiến sĩ Quân đoàn 4…

2. “TPHCM lúc nào cũng hướng về các chiến sĩ, hiểu được những hy sinh thầm lặng ngày đêm của các chiến sĩ, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn gian khổ vẫn hàng ngày hàng giờ vững chắc tay súng, tinh thông trên mọi phương diện để bảo vệ an ninh, biên cương của Tổ quốc chúng ta” - Đó là những lời phát biểu xúc động, chân tình của Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải  khi đến dự Đại hội Thi đua Quyết thắng bộ đội biên phòng phía Nam, tổ chức tại TPHCM.

Từ nhiều năm qua, hình ảnh người chiến sĩ biên phòng nơi cửa biển Cần Giờ không quản ngại mưa bão, sát cánh cùng người dân địa phương mỗi khi thiên tai lũ lụt xảy ra luôn để lại ấn tượng sâu đậm với người dân TP. Có những chiến sĩ biên phòng nhiều năm liền không được về nhà đón tết cùng gia đình mà ở lại trực chiến tại đồn; có những chiến sĩ kiên cường giữa sóng biển cứu người trong tâm bão…

Qua những chuyến làm công tác dân vận, thực hiện “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với nhân dân các địa phương đã đưa người lính của Quân khu 7, những chiến sĩ Quân đoàn 4… gần gũi hơn với nhân dân, tạo nên một “thế trận lòng dân” vững chắc. 

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: TPHCM luôn nhận thức rằng, để có được sự phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống cho đồng bào TP cũng như đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước luôn có sự giúp sức của các chiến sĩ Quân đội nhân dân VN. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi gửi lời cảm ơn hết sức chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đến các cán bộ đảng viên, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ an ninh quốc phòng của Tổ quốc thân yêu.

T.Thảo - M.Anh

Tin cùng chuyên mục