Lương nhân sự cấp cao đang tăng mạnh

Theo đánh giá, làn sóng doanh nghiệp đa quốc gia lần đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam đang nở rộ, đẩy giá thuê nhân sự cấp cao ở các doanh nghiệp lên cao.

Ngày 23-4, VietnamWorks - đơn vị tuyển dụng trực tuyến, công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay. Theo đánh giá, làn sóng doanh nghiệp đa quốc gia lần đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam đang nở rộ, đẩy giá thuê nhân sự cấp cao ở các doanh nghiệp lên cao.

Các doanh nghiệp đa quốc gia lần đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực thực phẩm, nước giải khát, mỹ phẩm… Từ đó, dẫn tưới việc tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến khối kinh doanh và marketing, từ nhân viên đến vị trí quản lý cấp cao. Các kỹ năng liên quan đến tiếp thị số (digital marketing) và thương mại điện tử (e-commerce) cũng được nhà tuyển dụng ưu tiên trước xu thế thiết yếu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Các doanh nghiệp đang cần tuyển nhiều lao động cấp cao

Đặc biệt, làn sóng dịch chuyển các dây chuyền, nhà máy từ Trung Quốc tiếp tục đổ dồn vào thị trường Việt Nam, tập trung ở các ngành công nghiệp phụ trợ, ngành gỗ nội thất. Nhiều dự án các nhà máy mới vào Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng quy mô nhân sự đến gấp đôi, hoặc gấp ba lần trong năm, nhất là lĩnh vực thiết bị điện tử, sản xuất linh kiện cao cấp…

Nhu cầu tăng nhân sự đột biến phục vụ cho mở rộng nhà máy, dẫn tới thách thức lớn cho các nhà tuyển dụng trong việc thu hút và giữ chân người lao động giỏi. Theo VietnamWorks, đang xuất hiện làn sóng dịch chuyển người lao động giữa các nhà máy trong cùng một ngành.

Tại khu vực TPHCM, so với các ngành khác, sản xuất và công nghiệp là hai lĩnh vực được ghi nhận là doanh nghiệp đang trả mức lương cao nhất cho rất nhiều vị trí cấp trung và cấp cao tại đây. Vị trí kỹ sư có thể được trả mức lương là 4.000 USD/người/tháng (khoảng 90 triệu đồng/người/tháng), cấp quản lý có vị trí trả đến 8.000 USD (khoảng 180 triệu đồng/người/tháng). Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng yêu cầu tuyển người lao động nói được tiếng Trung.

Trong ngành nông nghiệp, năm nay, nhiều doanh nghiệp thực phẩm đã tham gia xây dựng mô hình nông nghiệp 3F (feed: thức ăn chăn nuôi – farm: trang trại – food: thực phẩm). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang đầu tư vốn rất lớn vào dây chuyền sản xuất và chế biến hiện đại, áp dụng những công nghệ tiêu chuẩn châu Âu. Xu hướng phát triển mô hình nông nghiệp mới này đang dẫn đến những yêu cầu trong tuyển dụng của doanh nghiệp cũng có sự thay đổi nhiều hơn. Hai mảng có nhu cầu tuyển dụng nhiều là nuôi trồng và thú y.

Ở mảng địa ốc, cơn sóng ngầm mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực địa ốc diễn ra từ cuối năm 2018 và hoàn tất trong năm 2019 đang kéo theo nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp C-level (các vị trí Phó tổng Giám đốc và Tổng Giám đốc). Cụ thể, các doanh nghiệp cần tuyển dụng nhiều CFO (Giám đốc Tài chính), COO (Giám đốc Hoạt động), Country Manager (Giám đốc Quốc gia hoặc Trưởng đại diện) để phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục