Lượng xe qua hầm Hải Vân tăng đột biến

* Ùn ứ khách vào Nam(SGGP).- Ngày 30-1, Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, từ ngày mùng 5 Tết (27-1) đến nay, trung bình mỗi ngày có trên 6.000 lượt xe ô tô các loại lưu thông qua hầm Hải Vân, tăng gần gấp 2 lần so với ngày thường. Trong đó, có ngày có đến trên 9.000 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân - tăng một cách đột biến kể từ nhiều năm qua.

* Ùn ứ khách vào Nam

(SGGP).- Ngày 30-1, Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, từ ngày mùng 5 Tết (27-1) đến nay, trung bình mỗi ngày có trên 6.000 lượt xe ô tô các loại lưu thông qua hầm Hải Vân, tăng gần gấp 2 lần so với ngày thường. Trong đó, có ngày có đến trên 9.000 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân - tăng một cách đột biến kể từ nhiều năm qua.

Để phục vụ một lượng lớn xe qua hầm, Hamadeco phải huy động nhân lực và phương tiện hoạt động với công suất 160% mới có thể đảm bảo lưu thông bình thường. Bên cạnh lưu lượng xe tăng, tình trạng xe vi phạm khi qua hầm cũng tăng cao. Qua camera quan sát, Hamadeco đã phát hiện 413 lượt phương tiện vi phạm luật giao thông với các lỗi chạy lấn tuyến, vượt ở tuyến đường cấm… từ hai phía cửa hầm.

Lực lượng ứng trực cũng đã kịp thời cứu hộ 42 lượt ô tô bị hỏng và dừng trong hầm ra ngoài an toàn, trong đó trường hợp xe tải 17K-3169 bị mất thắng ở giữa đoạn dốc phía Bắc có nguy cơ gây tai nạn. Lượng người và xe máy tham gia dịch vụ trung chuyển qua hầm Hải Vân cũng tăng mạnh với hơn 5.500 lượt khách cùng 3.700 lượt xe gắn máy/ngày. Hamadeco đã huy động 40 xe tải và 21 xe khách loại 29 chỗ ngồi để đảm bảo không ùn ứ hành khách ở hai đầu hầm đường bộ.

Hiện nay, hầm đường bộ Hải Vân vẫn mở cửa 24/24 giờ đến hết ngày 26-2.

Sáng mùng 8 Tết, PV Báo SGGP cùng chị Nguyễn Thị Hoa (phường An Tây, TP Huế), đến phòng vé hãng xe Hoàng Long ở bến xe phía Nam TP Huế, hỏi vé xe đi TPHCM, tuy nhiên vé đã hết. Chị Hoa tất bật đội mưa đến văn phòng đại diện của nhiều hãng xe có thương hiệu khác đặt tại TP Huế hỏi vé, nhưng câu trả lời vẫn là, vé đi các tỉnh phía Nam các ngày mùng 8 và mùng 10 Tết đều đã kín chỗ.

Trong khi, áp lực công việc phải có mặt tại công sở, xí nghiệp sản xuất đúng ngày mùng 9, nhiều người đi TPHCM phải đến đường tránh TP Huế từ Tứ Hạ đến cầu Tuần dài khoảng 15km, đón xe đi Nha Trang, thậm chí đi cả một số tỉnh Tây Nguyên. Tận dụng cơ hội, các nhà xe Bắc - Nam vô tư hét giá lên gấp đôi, gấp ba, nhiều hành khách vật vạ suốt từ ngày mùng 6 Tết trên tuyến đường này vẫn không đón được xe vào Nam, để kịp ngày làm việc đầu tiên.

Cùng ngày, tại các ga Đông Hà và ga Huế, rất đông hành khách đến đặt vé đi các tỉnh phía Nam nhưng kể cả vé ghế phụ (ghế nhựa trên tàu) cũng đã hết.

Phòng CSGT Quảng Trị cho biết, từ ngày mùng 4 Tết đến nay, xe khách lưu thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn bị bắt giữ và xử lý hầu hết vi phạm lỗi chạy quá tốc độ và chở quá số người quy định. Riêng xe khách 51B-040.46 do Lê Đức Tú, 33 tuổi (xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) điều khiển chạy tuyến Nghệ An - TPHCM chỉ có 46 chỗ nhưng đã chở 81 hành khách.

Đội tuần tra 8.1 Phòng CSGT, Công an Quảng Trị đã lập biên bản xử phạt 12,4 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày và chuyển 31 hành khách sang xe ô tô khác để tiếp tục hành trình.  

NG. KHÔI - V. THẮNG

Tin cùng chuyên mục