Lưu giữ hồn Việt qua tà áo dài

SGGP
Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, nhiều nét văn hóa từng góp mặt trong mỗi dịp tết Việt dần được giản lược, bởi thế mà cũng có nhiều tranh cãi về việc tết đang bị mất đi bản sắc dân tộc vốn có. Tuy nhiên, vài năm gần đây, Tết Nguyên đán trở lại với sự hồi sinh của nhiều nét văn hóa truyền thống, trong đó có áo dài.

 Áo dài xuống phố ngày tết

Áo dài xuống phố ngày tết

Trong những ngày tết ở TPHCM, chỉ cần xuống phố, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những chiếc áo dài thướt tha, rực rỡ. Từ những chiếc áo dài truyền thống cho tới áo dài cách tân với nhiều sự kết hợp mới mẻ, như áo dài chớm qua đầu gối kết hợp với chân váy xòe hay quần ôm, quần ống suông mềm…, tất cả tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc, năng động mà vẫn giữ được nét văn hóa dân tộc. 

Không chỉ là trang phục dành riêng cho phái đẹp, các bạn nhỏ cũng vô cùng thích thú khi được diện những bộ áo dài đón tết. Trong buổi du xuân đầu năm Kỷ Hợi 2019 tại Đường hoa Nguyễn Huệ, chị Ngọc Ly (quận Bình Tân) hào hứng chia sẻ: “Tết năm nay tôi chọn mặc áo dài cùng hai con đi du xuân. Hai bé đều rất thích thú với bộ áo dài kiểu mới này, còn muốn tôi chụp hình thật nhiều nữa. Tôi có cảm giác gia đình gắn kết hơn và đã có những ngày tết ý nghĩa bên gia đình”.

Tà áo dài truyền thống quả thực là niềm tự hào của dân tộc, được mỗi người Việt Nam tôn trọng và giữ gìn qua nhiều thế hệ. Song với nhịp sống hiện đại, áo dài được cách tân, giữ lại dáng áo kín đáo vốn có nhưng được thay đổi ngắn hơn so với áo dài truyền thống, đa số tà áo chỉ dài quá gối.

Thay vì kết hợp với quần ống suông dài thướt tha, áo dài cách tân có thể được kết hợp với quần ôm, chân váy hoặc quần ống suông ngắn tới mắt cá chân. Nhờ sự thay đổi tiện lợi, thoải mái hơn, dễ mua dễ mặc nên phái đẹp có xu hướng ưa chuộng áo dài cách tân.

Từng có nhiều ý kiến trái chiều ủng hộ và không ủng hộ áo dài cách tân, nhưng không thể phủ nhận sự yêu thích của nhiều người với loại trang phục này.

Có cái nhìn cởi mở về áo dài ngày nay, chị Minh Anh (quận Tân Phú) chia sẻ cảm nhận: “Dịp du xuân năm nay, tôi chọn mặc áo dài truyền thống, còn con gái tôi chọn mặc áo dài cách tân. Trước đây, con bé từng không thích mặc áo dài vì nóng và bất tiện, nhưng từ khi có áo dài cách tân thì con tôi chủ động xin mua và mặc trong những ngày lễ tết trọng đại. Tôi thấy cũng đẹp đấy chứ, quan trọng là con trẻ ý thức được việc giữ gìn văn hóa áo dài của đất nước mình”.

Có thể thấy, ở một góc độ nào đó, nhờ có áo dài cách tân, văn hóa mặc áo dài của người Việt đã được hồi sinh mạnh mẽ, đưa áo dài đi vào đời thường, gần gũi với người dân hơn. Trong dịp tết cổ truyền này, sự xuất hiện của những tà áo dài cũng chính là một dấu hiệu tốt về sự trở lại của những giá trị truyền thống tốt đẹp.

NGUYỄN THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện ảnh

Âm nhạc

Sân chơi tài tử chông chênh

Liên hoan Đờn ca tài tử Hoa sen vàng 2019 vừa khép lại với lễ trao giải. Sau 3 ngày diễn ra, không khó nhận ra liên hoan thực sự thiếu vắng lực lượng trẻ. Chưa kể, giải mở rộng năm nay còn chấp nhận sự tham gia tranh tài của cả tài tử chuyên nghiệp lẫn không chuyên, khiến nhiều người không đồng tình.

Sân khấu

Vở kịch hát "Hoa lửa Truông Bồn" diễn tại TPHCM

Vào 3 ngày 24, 25 và 26-4, vở kịch hát Hoa lửa Truông Bồn (tác giả, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể dân ca Nghệ Tĩnh Nguyễn An Ninh; đạo diễn NSND Lê Hùng; chỉ đạo nghệ thuật NSND Hồng Lựu), do Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ - Sở VH-TT tỉnh Nghệ An dàn dựng và biểu diễn, sẽ diễn phục vụ khán giả TPHCM tại Nhà hát Bến Thành. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Tháng Tư

Tháng Tư nóng 
và Tháng Tư than nguội
quay mặt nhìn sau để nhớ một cánh rừng
những cơn giông và những đọt lá
đỏ một đồi
một núi
một môi son

Mỹ thuật

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Không có đam mê, sẽ không thể làm nghề

27 năm gắn bó với nhiếp ảnh trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật khỏa thân (ảnh nude), nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã gặt hái nhiều thành công. Ông đã đoạt hơn 50 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, 300 tác phẩm được triển lãm tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, 2 tác phẩm được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh Tây Ban Nha.