Mái nhà ấm áp

Cả quá trình 35 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ khối cơ sở Bộ VH-TT nay là Bộ VH-TT-DL đã vượt lên chính mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.
Đêm văn nghệ “Áo xanh tình nguyện” của Đoàn TNCS HCM thuộc Đảng bộ Khối cơ sở Bộ VH-TT-DL
Đêm văn nghệ “Áo xanh tình nguyện” của Đoàn TNCS HCM thuộc Đảng bộ Khối cơ sở Bộ VH-TT-DL

Chuẩn bị Đại hội lần thứ 7 Đảng bộ Khối cơ sở Bộ VH-TT (ĐBKCSBVH-TT) tại TPHCM (nhiệm kỳ 2005 - 2010), một buổi sáng anh Bùi Huy Lan, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Bí thư Đảng ủy khối (ĐUK) cơ sở Bộ VH-TT (nhiệm kỳ 2001 - 2005) gặp tôi.

Anh nói: “Thường vụ ĐUK có ý định phân công đồng chí tiếp tục tham gia ĐUK khóa tới và giới thiệu để bầu Bí thư ĐUK...”. Một tình huống ngoài dự kiến. Khi rời quân ngũ, chuyển ngành, tôi có ước nguyện dành hết thời gian và sức lực  còn lại cho công việc yêu thích: làm báo và quản lý báo chí. Nay được giao thêm nhiệm vụ mới, không biết có đủ sức để hoàn thành? Như đọc được suy nghĩ ấy của tôi, anh Bùi Huy Lan nói tiếp: “Cứ nhận lời đi. Công việc quản lý báo chí vẫn là chính, kiêm nhiệm công tác đảng. Quan trọng là tổ chức và tổ chức!”. 

Đại hội Đại biểu ĐBKCSBVH-TT lần thứ 7 đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ gồm 15 đồng chí. Ban chấp hành Đảng bộ khối khóa 7 đã bầu tôi làm Bí thư Đảng ủy, đồng chí Lê Sỹ Thạch làm Phó Bí thư. Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 5 đồng chí, ngoài bí thư và phó bí thư, có các đồng chí: Trần Trọng Sinh (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra), Võ Thanh Tùng (Chủ tịch Công đoàn) và Lương Văn Nhiền (Bí thư Đoàn TNCS HCM khối). 

Đã có dịp làm công tác đảng nhiều năm, nhưng khi chính thức nhận nhiệm vụ Bí thư ĐUKCSBVH-TT, tôi thấy trách nhiệm thật nặng nề. Lúc đó,  Bộ VH-TT có 2 đảng bộ cấp trên cơ sở. Phía Bắc có Đảng bộ Cơ quan Bộ VH-TT trực thuộc Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương do một đồng chí thứ trưởng làm bí thư. Phía Nam có Đảng bộ khối cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM.

Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, một vấn đề đặc thù và cũng có thể nói là khó khăn là đảng bộ khối không có chính quyền cùng cấp. Xét về nguyên tắc, mối quan hệ giữa Đảng bộ khối và Bộ VH-TT, trực tiếp là Văn phòng đại diện bộ tại TPHCM là mối quan hệ phối hợp. Trong khi đó, với chức năng, nhiệm vụ của ĐUK - cơ quan lãnh đạo về tư tưởng, tổ chức, đoàn thể..., có thể nói từ “thượng vàng đến hạ cám”, điều gì xảy ra trong khối, ĐUK đều phải có trách nhiệm (không ít thì nhiều).  

Mở rộng dân chủ, chúng tôi bàn bạc trong ban thường vụ, đảng ủy để xây dựng chương trình hành động, triển khai nghị quyết và chỉ thị theo hướng đúng nguyên tắc, phát huy được sức mạnh tập thể. Và điều đặc biệt quan trọng: vừa bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy TPHCM, vừa tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp, chỉ dẫn của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ VH-TT cùng các cơ quan chuyên ngành của bộ và TPHCM.

Với phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, ĐBKCSBVH-TT đã tập hợp được sức mạnh, động viên cán bộ, công nhân viên chức chung sức hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Số lượng đảng viên không nhiều, nhưng số lượng quần chúng - “đối tượng lãnh đạo” trong đảng bộ khá nhiều. Ngoài các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở nghiên cứu, lưu trữ, các đơn vị sản xuất kinh doanh, các đơn vi nghệ thuật..., ĐUK còn chịu trách nhiệm về tư tưởng và tổ chức của các trường chuyên ngành trực thuộc Bộ VH-TT như: Nhạc viện TPHCM, Đại học Văn hóa; Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh (nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh); Trường Múa... với lượng sinh viên lên tới trên 10.000 người. Đặc biệt, trực thuộc Đảng bộ TPHCM, Đảng bộ khối của những người làm công tác tư tưởng văn hóa, báo chí xuất bản, nghệ thuật... càng phải thấy rõ trách nhiệm đóng góp cho một trung tâm lớn nhất, năng động nhất về nhiều mặt của cả nước. 

Nhờ sự đoàn kết, chia sẻ “hợp đồng tác chiến”, Đảng bộ khối đã làm được nhiều việc, tạo dấu ấn, nét riêng như công tác tư tưởng, phong trào văn hóa văn nghệ, thanh niên, công đoàn, phụ nữ... 

Giữa năm 2006, Bộ VH-TT giao cho Cơ quan đại diện bộ phối hợp với ĐUK tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến toàn quốc ngành VH-TT do đồng chí Bộ trưởng Lê Doãn Hợp trực tiếp chỉ đạo. Liên hoan có nét riêng, như một ngày hội, tạo dấu ấn tốt trong hoạt động tinh thần của những người làm công tác VH-TT cả nước.

Việc nắm bắt và giải quyết tư tưởng trong ĐBK, đặc biệt các đảng bộ trực thuộc “có vấn đề về tư tưởng” đã được Ban Thường vụ ĐUK tiến hành một cách bài bản, thận trọng, chân tình và thuyết phục. Mối quan hệ giữa ĐUK với Thành ủy TPHCM và các cơ quan chức năng của TP cũng như của Bộ VH-TT ngày càng được tăng cường, mật thiết; tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để Đảng bộ khối hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Tôi còn nhớ, ngày ấy anh Lê Xuân làm Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Văn phòng bộ tại TPHCM. Anh Lê Xuân không tham gia Đảng ủy nhưng khi Ban Thường vụ ĐUK họp bàn việc có liên quan đến công tác nhân sự, tài chính, nghiệp vụ..., chúng tôi đều mời anh tham dự, góp ý. Vì thế mối quan hệ giữa ĐUK và cơ quan đại diện bộ thật ấm áp. Giám đốc Lê Xuân và Phó Giám đốc Võ Thanh Tùng cũng như các phòng ban nghiệp vụ của văn phòng đại diện luôn ủng hộ ĐUK.  Bàn ghế, tủ đựng tài liệu và một số vật dụng khác của Đảng ủy Khối  bây giờ và đặc biệt mối quan hệ phối hợp công tác hiệu quả, nghĩa tình là minh chứng cho sự chia sẻ ủng hộ của Cơ quan đại diện Văn phòng bộ và ĐUK thời ấy.  

Không chỉ nhiệm kỳ 2001-2005 mà cả quá trình 35 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ khối cơ sở Bộ VH-TT nay là Bộ VH-TT-DL đã vượt lên chính mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy khối qua các thời kỳ: Nguyễn Ba Thạnh, Lý Châu Hoàn, Bùi Huy Lan, Trần Thế Tuyển, Lê Sỹ Thạch, Văn Minh Hương và hiện tại là Lương Văn Nhiền đều là người đứng đầu cấp ủy gương mẫu, trung tâm đoàn kết của đảng bộ. Hơn thế, đó thực sự là công sức đóng góp của tập thể đảng bộ và cán bộ công nhân viên chức toàn khối VH-TT-DL tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. 

Cứ mỗi độ tết đến, xuân về hay dịp lễ trọng khác, ĐUK duy trì thường xuyên việc gặp gỡ đảng ủy viên qua các thời kỳ và họp mặt cán bộ hưu trí. Chất lượng họp mặt ngày một cải tiến, nâng cao, góp phần tạo nên nét đẹp truyền thống và bầu không khí ấm áp của mái nhà Đảng bộ khối VH-TT-DL giữa thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Tin cùng chuyên mục