Malaysia bắt toán khủng bố định tấn công nhà thờ và giết cảnh sát

Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (RMP) ngày 24-3 công bố 7 nghi phạm khủng bố bị bắt trong các chiến dịch của cảnh sát từ ngày 27-2 đến 15-3 tại 2 bang Johor và Sabah.
Cảnh sát Malaysia bắt một nghi phạm khủng bố ở Johor. Ảnh: RMP
Cảnh sát Malaysia bắt một nghi phạm khủng bố ở Johor. Ảnh: RMP
Theo Channel NewsAsia, Tổng thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết, 6 nghi phạm là người Malaysia thuộc một toán khủng bố Hồi giáo cực đoan, bị bắt ở Johor vì đã lên kế hoạch tấn công các nhà thờ không phải Hồi giáo và âm mưu giết cảnh sát, trong khi nghi phạm thứ 7 là một thành viên nhóm khủng bố Abu Sayyaf bị bắt ở Sabah.
Trong chiến dịch đầu tiên, cảnh sát đã bắt một người đàn ông 37 tuổi là chủ mưu lên kế hoạch tấn công các nhà thờ ở Johor Bahru, cũng là người tích cực tuyển mộ chiến binh mới.
Nghi phạm thứ 2, một nhân viên bảo vệ 49 tuổi là cố vấn của toán khủng bố, có trách nhiệm bảo đảm bí mật hoạt động cho các thành viên, là người đã ra lệnh giết thành viên nào làm lộ bí mật.
Nghi phạm thứ 3, một nhân viên bảo vệ 30 tuổi, được giao nhiệm vụ lấy súng từ một nước khác và là người dò la nhiều nhà thờ khắp Johor Bahru.
Malaysia bắt toán khủng bố định tấn công nhà thờ và giết cảnh sát ảnh 1 Cảnh sát áp giải một nghi phạm khủng bố là nhân viên bảo vệ ở Johor. Ảnh: RMP
Các nghi phạm đã lên kế hoạch trốn sang một nước láng giềng để xin tị nạn cùng một toán khủng bố khác sau khi tấn công, tuy nhiên cảnh sát không nêu tên nước này.
3 thành viên khác trong toán khủng bố này bị bắt trong các chiến dịch sau đó gồm một nhân viên phục vụ bàn 25 tuổi đã được lệnh bắt cóc và giết cảnh sát, 2 nghi phạm khác, 23 và 22 tuổi, bị bắt ngày 1-3, đang làm việc ở Singapore, một người là trung gian mua vũ khí cho toán khủng bố này.
Nghi phạm thứ 7 người Philppines, bị bắt ngày 15-3, là một trợ lý thân cận của thủ lĩnh nhóm khủng bố Abu Sayyaf Furuji Indama và có liên kết với nhóm phiến quân Malaysia Mahmud Ahmad.
Nghi phạm này là một chuyên gia chế bom, đang bị Philippines truy nã vì tham gia một vụ bắt cóc đòi tiền chuộc.
Nghi phạm này đã lên kế hoạch các cuộc tấn công tại Sabah và phụ trách việc tổ chức nơi ẩn náu an toàn tại Sabah cho các nhóm khủng bố từ Philippines.

Tin cùng chuyên mục