Mang nghĩa tình về quê

Trong những năm qua, với mong muốn kết nối, đùm bọc, hỗ trợ nhau cùng phát triển, Hội Đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực để chăm lo các đối tượng chính sách, bà con nghèo, như trao học bổng hỗ trợ sinh viên hoàn cảnh khó khăn cũng như thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại quê nhà.
Bà con đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM trao học bổng, quà tặng học sinh nghèo hiếu học tại quê hương
Bà con đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM trao học bổng, quà tặng học sinh nghèo hiếu học tại quê hương
 Khi Tết Mậu Tuất cận kề, những phần quà thiết thực do hội mang về đã giúp nhiều mảnh đời cơ cực có thể ăn tết trọn vẹn, yên vui.

Sẻ chia khó khăn khi xuân về

Vừa qua, hơn 700 người già neo đơn, nghèo khó, học sinh học giỏi hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật sinh sống trên địa bàn các xã nghèo của tỉnh Sóc Trăng đã có được niềm vui nho nhỏ khi nhận quà của Hội Đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM mang về. Cầm bao lì xì đỏ, cùng gói quà lớn đặt kề bên, bà Lý Thị Út, 91 tuổi (ngụ huyện Mỹ Xuyên) vui mừng bảo: Vậy là tết này già không còn lo thiếu đồ ăn. Còn tiền này, già để mua thịt, trứng, ít hoa quả cúng ông bà ngày tết. Sống đến tuổi này, nhận được tình cảm thương yêu của mọi người, già này hạnh phúc lắm. 

Nhiều năm qua, nhờ sự hỗ trợ của mạnh thường quân, trong đó có Hội Đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM, đến nay nhiều cầu khỉ ở xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, đã được thay bằng cầu xi măng chắc chắn. Trong lần những người con Sóc Trăng xa quê trở về thăm nhà lần này, hội cũng đã dành 350 phần quà và tiền mặt trao tặng bà con khó khăn, học sinh nghèo hiếu học để tiếp thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Nhìn phần quà ngoài bánh mứt, đường, mì, sữa còn có bộ quần áo mới, túi thuốc gia đình, áo khoác, mới hiểu hết những tình cảm thương yêu các thành viên hội đồng hương dành cho bà con Sóc Trăng. 

Trong không khí mùa xuân, niềm vui của gia đình bà Liêu Thị Ngọc Thanh (ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa) được nhân lên khi ngôi nhà mơ ước dần hoàn thành. Bà Thanh rươm rướm: Đây là mơ ước cả đời của vợ chồng tôi. Nếu không có sự hỗ trợ của hội, của bà con, chúng tôi không biết bao giờ mới có được ngôi nhà thế này. Từ mảnh đất nhỏ gần mé sông được cha mẹ cho và sự hỗ trợ 40 triệu đồng của hội, gia đình bà Thanh sắp có một mái ấm khang trang.

Giáo dục lớp trẻ tình yêu quê hương

Mang những yêu thương về với người dân nghèo nơi quê nhà chính là mong muốn của hầu hết người con Sóc Trăng xa quê hương. Chính những tình cảm ấy mà từ TPHCM xa xôi, các mạnh thường quân đã bỏ thời gian quý báu trong những ngày cuối năm để về với bà con. Trong niềm vui giúp bà con nghèo thêm ấm lòng khi tết đến, bà Nguyễn Thị Như Thủy, Chủ tịch Hội Đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM, chia sẻ: Chúng tôi, những người con xa quê, luôn đau đáu hướng về quê hương. Một chút sẻ chia này mong góp phần hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, đủ niềm tin phấn đấu trong thời gian tới. 

Thời gian qua, hội còn là nơi vận động nhiều suất học bổng tặng học sinh, sinh viên Sóc Trăng đang học tập tại TPHCM; hỗ trợ các em có nơi thực tập, tìm kiếm việc làm. Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, hội đã làm tròn nghĩa vụ chăm lo, thăm hỏi; tổ chức các lễ mừng trường thọ, đại thọ các bậc cao niên. Hội cũng kết nối các thầy thuốc đồng hương để hỗ trợ, giúp đỡ bà con xa quê cũng như tại quê nhà những lúc ốm đau, bệnh tật. Hội cũng vừa kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Sóc Trăng, giúp quê hương ngày thêm giàu mạnh. 

Để hoạt động hội phát triển có chiều sâu như hôm nay, bà Như Thủy bảo đó là nhờ công sức gầy dựng, kết nối tình yêu thương đồng hương của các thế hệ cô chú đi trước như: bà Ngô Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; chú Dương Kỳ Hiệp, cô Trần Thị Kim Anh, nguyên Chủ tịch Hội Đồng hương Sóc Trăng tại TPHCM. Tiếp nối tinh thần trách nhiệm của người đi trước, những người con xa quê thành đạt như: Đinh Văn Vui, Trịnh Tu Long, Hồ Thanh Tuấn,… cũng đã dành nhiều công sức, nguồn lực hỗ trợ bà con quê nhà.  

“Tất cả những việc làm của chúng tôi đều hướng đến giáo dục thế hệ trẻ có tình yêu thương, đùm bọc và nhớ đến quê nhà. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kêu gọi những đồng hương Sóc Trăng sinh sống tại nước ngoài cùng chung tay đóng góp cho quê hương. Chúng tôi mong hội sẽ là chỗ dựa của bà con xa quê tin tưởng gửi gắm niềm tin, chung tay đóng góp mang tình yêu thương về với quê nhà”- bà Như Thủy mong muốn.

Tin cùng chuyên mục