Mang niềm vui đến các em nhỏ

Còn 9 ngày nữa là Tết Trung thu, trên nhiều tuyến đường tại TPHCM đã thấy bày bán bánh Trung thu và các lồng đèn đủ màu sắc, kích cỡ. Ở TPHCM, trong khi nhiều người đã thờ ơ với Trung thu, vẫn có những người đang chăm chút lo cho các thiếu nhi vùng sâu và trẻ tàn tật, mồ côi có một mùa Trung thu ấm áp.
Chi hội Phụ nữ khu phố 10 (phường 4, quận 8, TPHCM) trao quà tặng các em tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật - mồ côi Thị Nghè. Ảnh: MINH THẢO
Chi hội Phụ nữ khu phố 10 (phường 4, quận 8, TPHCM) trao quà tặng các em tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật - mồ côi Thị Nghè. Ảnh: MINH THẢO

Mua đèn Trung thu để tặng

Năm nay các loại đèn Trung thu truyền thống làm thủ công dán giấy bóng kính lại được người tiêu dùng ưa chuộng, một số nơi còn xảy ra tình trạng khan hiếm, thậm chí cháy hàng, cung không đủ cầu. Tại các điểm bán đèn Trung thu đều treo nhiều lồng đèn khung tre dán giấy bóng kính hình ngôi sao, cá, bướm, thỏ, thuyền buồm... như kiểu lồng đèn từ mấy chục năm trước. Giá bán các loại đèn đơn giản dán giấy bóng kính chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng/đèn, các loại đèn có kiểu dáng đẹp mắt, cầu kỳ cũng chỉ trên 100.000 đồng/đèn. Trong khi đó, các loại lồng đèn Trung Quốc xài pin có giá rẻ hơn nhưng không được các chủ hàng nhập về nhiều, do sức mua kém. Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương bán lồng đèn tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), chia sẻ: “Năm nay có rất nhiều người tìm đến mua sỉ đèn Trung thu truyền thống với số lượng lớn làm quà tặng cho các trẻ em ở các xóm nghèo, trẻ tàn tật - mồ côi tại các trung tâm bảo trợ, và mang đi tặng trẻ em ở vùng xa. Đó là một nét văn hóa rất đẹp”.

Thật vậy, mang Trung thu đến với các trẻ em bất hạnh và trẻ em hộ nghèo, vùng xa đang là hoạt động thiện nguyện được nhiều tổ chức đoàn thể và các nhóm từ thiện phát động, sôi nổi tham gia và bàn luận rộn ràng trên các trang mạng xã hội từ cả tháng trước. Hiện tại, có rất nhiều nhóm thiện nguyện đang chăm chút chương trình Trung thu sắp tới. Mỗi người một công việc, vị trí xã hội khác nhau, nhưng chung niềm đồng cảm và tình yêu thương dành cho các trẻ em nghèo, kém may mắn…

Một mùa Trung thu ấm áp

Sáng 14-9, Chi hội Phụ nữ khu phố 10 (phường 4, quận 8) đã mang 270 lồng đèn và 360 phần quà bánh đến trao tặng Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật - mồ côi Thị Nghè để mang niềm vui Trung thu đến với các cháu bé bất hạnh ở đây. Chị Phạm Thị Ngọc Dung, Chi hội trưởng, chia sẻ: “Đến đây, thấy tình cảnh các cháu bé bệnh tật từ khi chào đời, thương quá”.  

Thiếu nhi ở các vùng cao, vùng khó khăn cũng được nhiều nhóm thiện nguyện từ TPHCM tìm đến thăm, tặng quà với mong muốn sẻ chia, mang lại niềm vui Trung thu cho các em nhỏ. Quà tặng trong mùa Trung thu năm nay thường là lồng đèn, các loại bánh, tập vở, học cụ… Đặc biệt, việc lựa chọn loại bánh trung thu tặng các em nhỏ được quan tâm chú ý bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đặt bánh tại các cơ sở sản xuất uy tín, hoặc tự làm với quy chuẩn tươi ngon và an toàn. Nhiều tổ chức đoàn thể còn có các hoạt động giao lưu, rước đèn, phá cỗ, múa lân… Các hoạt động thiện nguyện này không chỉ mang niềm vui đến các thiếu nhi, mà còn góp phần động viên, khích lệ các thiếu nhi vượt qua khó khăn, thiếu thốn vật chất để đạt thành tích cao trong học tập, và làm Tết Trung thu truyền thống trở nên ấm áp, nghĩa tình. 

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay hầu hết các nhóm thiện nguyện đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu giấy phép hoạt động đến các tặng phẩm, các hóa đơn, chứng nhận nguồn gốc, hạn sử dụng thực phẩm. Anh Trịnh Hồng Nghĩa, Trưởng nhóm Người vận chuyển - phượt thiện nguyện, cho biết: “Năm nay, nhóm tổ chức Trung thu cho các thiếu nhi tại tỉnh Lâm Đồng. Mục tiêu của nhóm luôn hướng đến những giá trị truyền thống. Do vậy, nhóm sẽ tổ chức cho các thiếu nhi rước đèn đêm trăng và phá cỗ trăng rằm đúng như tập tục. Rước đèn bằng loại đèn lồng thắp nến. Còn bánh Trung thu là bánh truyền thống được đặt tại cơ sơ sản xuất có uy tín, chỉ làm trước một ngày diễn ra chương trình”.

Tin cùng chuyên mục