Mang niềm vui đến trẻ em nghèo

Vài ba tháng một lần, họ liên lạc và lên kế hoạch gặp nhau ở một nơi nào đó. Lần đầu nhập hội cùng đi với họ, tôi vui lây vì mình đã sử dụng ngày nghỉ cuối tuần thật ý nghĩa, khi được san sẻ yêu thương cho các trẻ em nghèo không có điều kiện chăm sóc răng miệng để có được nụ cười sáng đẹp… Đó là câu chuyện về nhóm bác sĩ nha khoa và những người bạn đam mê từ thiện, với tên gọi của nhóm là CTG.
Mang niềm vui đến trẻ em nghèo ảnh 1 Một chương trình khám chữa răng cho trẻ em nghèo quận 6 (TPHCM) do nhóm CTG thực hiện
 Kỷ niệm khó quên
Trong buổi họp vào cuối tuần qua, tổng kết 5 năm nhìn lại công việc của nhóm đã làm cho cộng đồng qua những chuyến khám chữa răng, tặng quà từ thiện, anh Đoang Hồ (trưởng nhóm, hiện là giám đốc tài chính một công ty tư nhân ở TPHCM) cho biết, các thành viên nhóm là những người bạn cùng thích làm từ thiện, tâm đầu ý hợp, cùng yêu thích thơ văn, ca hát, tập họp nhau trong thời điểm thích hợp để đến với cộng đồng.
Ban đầu chỉ là vận động chung góp mua quà, tập vở, giày dép, áo quần… tặng cho học sinh nghèo mỗi dịp đầu năm học. Sau đó, có 2 thành viên trong nhóm là bác sĩ nha khoa có phòng khám riêng ở Gò Vấp và quận 6 đề nghị kết hợp công việc tặng quà từ thiện với khám chữa răng miễn phí cho trẻ em nghèo không có điều kiện chăm sóc răng miệng. Và các chương trình sau này đều kết hợp 2 việc như vậy. 
Nhớ lại chuyến thiện nguyện lần đầu ở xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn, TPHCM) khám răng và tặng quà cho 300 trẻ nghèo của địa phương, anh Đoang Hồ không giấu được niềm xúc động. Anh chia sẻ, lần đầu tham gia công việc từ thiện cùng nhóm, anh hết ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Anh không ngờ nhiều phụ huynh ở vùng nông thôn lại quan tâm đến hàm răng của con em mình đến vậy.
Theo thông báo của ban tổ chức, giờ khám chữa răng bắt đầu từ 8 giờ, nhưng chưa đến 7 giờ, phụ huynh đã đưa các cháu đến ngồi chờ làm thủ tục. Biết hôm đó chắc chắn là một ngày tất bật nên các thành viên trong đoàn vừa ăn sáng vội với ổ bánh mì, vừa bố trí bàn ghế, máy móc, bày biện dụng cụ. Người lo tiếp nhận thư mời để làm thủ tục, người lo vô bao quà tặng… 7 giờ 30, mọi người bắt tay ngay vào công việc chính. Quả đúng là một ngày mệt nhọc.
Hai bác sĩ nha khoa thực hiện công tác chuyên môn của buổi từ thiện là Sự Thành và Đăng Quỳnh. Họ cùng các phụ tá làm việc không ngơi tay. Hết khám răng, trám răng, đến tư vấn cho phụ huynh, dỗ ngọt các cháu nằm yên để nhổ răng sâu… Hôm ấy, chương trình kết thúc vào lúc 13 giờ 30. Hình ảnh in đậm nhất trong anh Đoang Hồ là những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, trên lưng những chiếc áo xanh của các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện, những chiếc áo trắng của các bác sĩ và cộng sự. Trời trưa hôm ấy ở Tân Thới Nhì đầy nắng, nhưng ai cũng thấy lòng mình mát dịu, khi nhìn rõ những nụ cười tươi trên đôi môi những trẻ nghèo nơi đây.
Chuyến đi về vùng sông nước
Hoạt động của nhóm ban đầu chỉ là những địa phương quanh TPHCM, vì ai cũng bận bịu công việc thường ngày ở cơ quan, phòng khám. Qua những chuyến đi gần, anh em cảm thấy đơn điệu nên đã tổ chức chuyến đi về vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Bác sĩ Đăng Quỳnh (Trưởng phòng khám nha Gia Phú, quận 6) cho biết, đó là chuyến đi vào dịp chuẩn bị khai giảng năm học trước. Vượt hơn 100km từ TPHCM đến trung tâm huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre), các thành viên nhóm tạm dừng chân để sắp xếp lại đồ đạc. Sau đó, lên xe qua cầu Cổ Chiên để về xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
Có lẽ đây là ngày chủ nhật ý nghĩa, các bạn tham gia chuyến thiện nguyện mang niềm vui đến trẻ em nghèo vùng sông nước Nam bộ. Quà tặng là tập viết, bánh kẹo, sữa hộp, xúc xích, lồng đèn… với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng, vận động từ các đơn vị, nhà hảo tâm (trong đó bạn đọc Báo SGGP tặng 2.500 cuốn tập, trị giá 10 triệu đồng). Chưa đến giờ hẹn phát quà, nhưng trong sân Trường Tiểu học Đại Phước A, các em nhỏ đã tập hợp đông đủ. Các thầy cô giáo cùng các bạn đoàn viên thanh niên nhanh chóng cùng các em bày trò chơi vận động.
Nghe tin đoàn tổ chức cuộc vui và tặng quà các em nhỏ, rất đông phụ huynh cũng háo hức có mặt sớm ở sân trường để nhìn con em mình vui chơi, ca hát. 400 học sinh tiểu học và mẫu giáo của xã lần lượt hào hứng nhận quà ở sân trường và được các bác sĩ tư vấn, chăm sóc răng miệng. Niềm vui nhận được từ chuyến đi đó, năm nay nhóm tiếp tục lên kế hoạch tổ chức chuyến đi về lại Trà Vinh để góp thêm niềm vui cùng các học sinh nghèo nơi đây, giúp các em có thêm điều kiện bước vào năm học mới. 
Chia sẻ kế hoạch chuyến đi sắp tới, bác sĩ Sự Thành (Trưởng phòng khám nha Á Âu, quận Gò Vấp), cho biết: “Chương trình chuyến đi cũng sẽ tập trung vào việc tặng quà năm học mới và khám chữa răng cho các cháu, giúp các cháu giữ được hàm răng đẹp, bảo vệ sức khỏe. Kinh phí chuyến đi do các thành viên nhóm đóng góp. Để phục vụ việc khám chữa răng hiệu quả, trước đó, các thành viên nhóm đã đóng góp hơn 36 triệu đồng trang bị 2 máy khám nha di động để mang theo cùng thuốc men phục vụ công tác chuyên môn trong chuyến đi tới”.

Tin cùng chuyên mục