Mạnh ai nấy cắn

SGGP

- Trong một diễn đàn bự về du lịch mới diễn ra, sếp của một hãng hàng không giá rẻ xứ ngoại khuyến cáo rằng Việt Nam nên sớm có sân bay dành riêng cho phân khúc giá rẻ. Nếu không có sân bay riêng, thì cũng cần có nhà ga riêng cho phân khúc này. Lý do là khi có sân bay với chi phí thấp, người tiêu dùng càng bay nhiều và được lợi.

- Cũng phải. Vì giá vé máy bay bao gồm mọi chi phí mà hãng hàng không phải trả, cộng thêm khoản lời. Sân bay giá mắc sẽ đẩy giá vé lên. Hay là phải sớm có công trình nghiên cứu, đánh giá về hướng đi này?

- Người ta nói nửa đùa nửa thiệt là ở xứ mình, chuyện gì muốn thành hình thì phải quyết định làm thiệt nhanh. Giao cho các giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu thì cứ nhấc lên đặt xuống, chỉ tốn kinh phí mà cuối cùng vẫn dở dang! Mà không chỉ là ngành hàng không, đầu tư chuyện gì cũng phải bắt đầu từ đánh giá tính hiệu quả. Nhiều công trình hạ tầng khi đưa vô khai thác, có hiệu quả thấp chủn. Hiệu quả cứ thấp, còn kinh phí đầu tư luôn cao.

- Đó là vì tiền đầu tư lấy từ ngân sách Nhà nước. Dân còng lưng đóng thuế, một số người lạm quyền vẽ ra dự án để bòn rút, chia chác. Họ rất thích các dự án lớn, đánh giá hiệu quả sơ sài hoặc mang tính hư cấu. Thủ tục rườm rà, thi công lắt nhắt, rồi mạnh ai nấy cắn!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đông quá

- Gần đây dân kinh doanh bất động sản đổ xô nhau mua đất nền ở các tỉnh giáp ranh TPHCM. Thông tin loang ra là hướng đầu tư này sẽ “có ăn”, vì đất sẽ nhanh lên giá. Thực hư thế nào?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Sự kiện vấn đề