Mạnh ai nấy cắn

SGGP

- Trong một diễn đàn bự về du lịch mới diễn ra, sếp của một hãng hàng không giá rẻ xứ ngoại khuyến cáo rằng Việt Nam nên sớm có sân bay dành riêng cho phân khúc giá rẻ. Nếu không có sân bay riêng, thì cũng cần có nhà ga riêng cho phân khúc này. Lý do là khi có sân bay với chi phí thấp, người tiêu dùng càng bay nhiều và được lợi.

- Cũng phải. Vì giá vé máy bay bao gồm mọi chi phí mà hãng hàng không phải trả, cộng thêm khoản lời. Sân bay giá mắc sẽ đẩy giá vé lên. Hay là phải sớm có công trình nghiên cứu, đánh giá về hướng đi này?

- Người ta nói nửa đùa nửa thiệt là ở xứ mình, chuyện gì muốn thành hình thì phải quyết định làm thiệt nhanh. Giao cho các giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu thì cứ nhấc lên đặt xuống, chỉ tốn kinh phí mà cuối cùng vẫn dở dang! Mà không chỉ là ngành hàng không, đầu tư chuyện gì cũng phải bắt đầu từ đánh giá tính hiệu quả. Nhiều công trình hạ tầng khi đưa vô khai thác, có hiệu quả thấp chủn. Hiệu quả cứ thấp, còn kinh phí đầu tư luôn cao.

- Đó là vì tiền đầu tư lấy từ ngân sách Nhà nước. Dân còng lưng đóng thuế, một số người lạm quyền vẽ ra dự án để bòn rút, chia chác. Họ rất thích các dự án lớn, đánh giá hiệu quả sơ sài hoặc mang tính hư cấu. Thủ tục rườm rà, thi công lắt nhắt, rồi mạnh ai nấy cắn!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Chưa tháo đúng “nút thắt”

Thời gian gần đây, nhiều bộ ngành, địa phương đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thông tin về các thủ tục làm giấy tờ đất; TPHCM xây dựng quy trình “một cửa” và đưa thông tin quy hoạch công khai trên mạng Internet. 

Sự kiện vấn đề

Việc làm nhỏ, thông điệp lớn

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh Trái đất 4 lần; mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số đó được xử lý và tái chế.