Mạnh tay với chậm, hủy chuyến bay

SGGP
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa gay gắt yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và các hãng hàng không phải thực hiện ngay các giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, sau khi ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về tình trạng chậm hủy chuyến gia tăng trong dịp cao điểm hè vừa qua. 

Theo giải thích từ phía các hãng hàng không, thì chậm, hủy chuyến bay là hệ quả của một dây chuyền với nhiều yếu tố, bao gồm cả chủ quan của hãng hàng không và khách quan từ cơ sở hạ tầng, nhà chức trách. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã không đồng tình với việc các bên đều đưa ra lý do và đổ lỗi cho những cơ quan khác. Bộ trưởng đặt câu hỏi: Các giải pháp kéo giảm chậm, hủy chuyến bay đã được thực hiện đúng chưa? Việc xử phạt như thế nào, chế tài đã đủ mạnh chưa? Những câu hỏi này rất đích đáng khi tình trạng chậm, hủy chuyến bay dường như là căn bệnh nan y đối với ngành hàng không. 

Hầu như năm nào, trước và sau các dịp cao điểm, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục HKVN đều tổ chức các cuộc họp nhằm phân tích, mổ xẻ nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Đã có rất nhiều giải pháp liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các đơn vị như Cục HKVN, Tổng công ty Quản lý bay, Tổng công ty Cảng HKVN, các hãng hàng không… được đưa ra. Thế nhưng, mặc cho những nỗ lực của các nhà chức trách, bức xúc của hành khách về tình trạng chậm hủy chuyến vẫn tăng dần đều cùng với sự tăng trưởng nóng của thị trường hàng không. Bằng chứng là, theo thống kê mới nhất của Cục HKVN, tình trạng chậm, hủy chuyến bay vẫn cao. Riêng trong tháng 7-2018, 4 hãng hàng không của Việt Nam đã khai thác 27.500 chuyến bay, trong đó có 5.299 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến (số chuyến bay chậm giờ là 5.212 chuyến), chiếm tỷ lệ 19%. Con số này đã cao hơn tỷ lệ trung bình của 7 tháng đầu năm nay và cũng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. 

Vậy phải chăng giải pháp mà các cơ quan quản lý đưa ra đã không phù hợp với thực tế hay nó đã không được thực thi một cách nghiêm túc nên không thể phát huy hiệu quả? Còn nhớ, việc điều phối chuyến bay để giảm tải cho khung giờ cao điểm đã từng được kỳ vọng là giải pháp hữu hiệu giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Thế nhưng, trên thực tế, các hãng hãng không và các đơn vị liên quan đều không mặn mà. Các hãng và hành khách vẫn thích chen nhau trong khung giờ vàng vì không nhìn thấy lợi ích nào hơn từ việc bay đêm. Cũng trong nhiều năm qua, hầu như không có hãng hàng không nào bị xử phạt vì để chậm, hủy chuyến, vì không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, vì chưa phục vụ, đền bù cho hành khách bị chậm hủy chuyến theo đúng quy định. Máy bay có thể chậm nhiều giờ trong khi hành khách đến chậm vài phút đã mất quyền lên máy bay.

Theo Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, chỉ có tăng giám sát, tăng chế tài xử phạt mới có thể cải thiện tình trạng chậm, hủy chuyến. Một trong những giải pháp sẽ được thực hiện sắp tới là, thay vì máy bay nào đến trước được hạ cánh trước, những chuyến bay chấp hành kế hoạch bay tốt nhất sẽ được ưu tiên hạ cánh, máy bay đến trước nhưng chậm giờ phải bay chờ.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu chế tài thu hồi giờ cất hạ cánh (slot) với những trường hợp để xảy ra chậm, hủy chuyến nhiều, có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, hủy chuyến. Các cơ quan quản lý cũng nghiên cứu giảm slot trong những giờ thời tiết xấu có thể dự đoán được, ví dụ như thời gian từ 5 - 7 giờ chiều tại Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, sẽ chuẩn hóa quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không, chuẩn hóa quy định về hệ số dự phòng, đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu, từ ngày 1-10, Cục HKVN phải triển khai ngay một số giải pháp, tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch, Âm lịch sắp tới, đảm bảo không để hành khách phải chờ đợi quá lâu tại các sân bay. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Vừa thi công vừa điều chỉnh

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Vừa thi công vừa điều chỉnh

Chiều 20-4, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang cùng các cơ quan liên quan đã có buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để dự án đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. 

Quy hoạch

Chưa tháo đúng “nút thắt”

Thời gian gần đây, nhiều bộ ngành, địa phương đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thông tin về các thủ tục làm giấy tờ đất; TPHCM xây dựng quy trình “một cửa” và đưa thông tin quy hoạch công khai trên mạng Internet. 

Bút Sài Gòn

Sạch hơn

- Gần đây, có một hiện tượng mới phát sinh. Những cá nhân vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực hành xử bị cộng đồng lên tiếng tẩy chay. Nữa, là các doanh nghiệp lừa dối, kiếm lợi bất chấp sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng cũng bị nhiều khách hàng từ chối xài sản phẩm.

Sự kiện vấn đề

Việc làm nhỏ, thông điệp lớn

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh Trái đất 4 lần; mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số đó được xử lý và tái chế.