Mạo danh lãnh đạo đi "dọa" doanh nghiệp, người dân

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định hiện nay có nhiều trường hợp mạo danh cán bộ lãnh đạo để vòi vĩnh doanh nghiệp hoặc đi xin “cái này, cái kia” khiến lãnh đạo TPHCM rất bức xúc.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan kêu gọi người dân cảnh giác với các trường hợp mạo danh cán bộ lãnh đạo. Ảnh: KIỀU PHONG
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan kêu gọi người dân cảnh giác với các trường hợp mạo danh cán bộ lãnh đạo. Ảnh: KIỀU PHONG

Đó là thông tin được ông Võ Văn Hoan chia sẻ tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2017 diễn ra trưa nay, 30-10.

Theo ông Hoan, hiện nay có rất nhiều trường hợp mạo danh cán bộ lãnh đạo để vòi vĩnh doanh nghiệp. Trong thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp, khiến các lãnh đạo rất bức xúc. Do vậy, người dân TPHCM nên cảnh giác với những trường hợp này.

“Chúng tôi kêu gọi người dân khi gặp các tình huống mạo danh cán bộ lãnh đạo để "vòi vĩnh", "dọa"... thì đừng ngại ngần, hãy mạnh dạn từ chối và cáo giác đến các cơ quan liên quan. Người dân, doanh nghiệp đừng để ai đó nói rằng quen với đồng chí lãnh đạo nào đó rồi giao cho họ làm việc này, việc kia. Đồng thời, cũng đừng vì lãnh đạo mà giao tài sản để lo việc này, việc kia”, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khuyến cáo.

Người đứng đầu Văn phòng UBND TP khẳng định việc mạo danh này gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lãnh đạo, trong khi người dân thì không được việc (và có khi mất tiền). Vì vậy, TPHCM kiên quyết xử lý và đã có đề nghị cơ quan chức năng thẩm tra, kiểm tra lại những số điện thoại, con người và địa chỉ cụ thể, những vụ việc cụ thể. Từ đó xem xét có hướng xử lý cụ thể.

Ông Võ Văn Hoan cũng đề cập đến các thông tin sai sự thật lan truyền gần đây trên mạng. Theo ông Hoan, quan điểm của TPHCM là không có vùng cấm trong vấn đề xử lý các thông tin liên quan đến tham nhũng, lãnh phí tiêu cực. Tuy nhiên, hiện nay một số cá nhân lập các trang mạng y chang tờ báo điện tử và đưa một vụ việc cụ thể y như có thật.

Gần đây nhất là thông tin liên quan đến con của một Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM (có hàng trăm ha đất ở khu vực dự kiến thực hiện dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai - PV). “Đó là một thông tin không có cơ sở, không được kiểm chứng được một trang gọi là Pháp Luật Số đưa. Trang này không biết do ai thành lập, địa chỉ không có, số điện thoại ghi đó mà không phải vậy, địa chỉ email cũng không có luôn. Vậy nhưng khi thông tin tung ra, cơ quan chức năng phải tiến hành xác minh, kiểm tra. Cơ quan vất vả mà cán bộ cũng rất mệt mỏi”, ông Võ Văn Hoan bày tỏ.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng cần phải chấn chỉnh các dạng thông tin thiếu căn cứ, gây nhiễu loạn như thế. Chánh Văn phòng UBND TP cũng kêu gọi người dân cảnh giác với những thông tin sai sự thật, bịa đặt như trên; đồng thời cơ quan báo chí khi phát hiện các thông tin như thế thì nên hết sức cẩn trọng, kiểm tra thật chi tiết và cứ mạnh dạn phản ánh với chính quyền TPHCM.

Trước đó, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành và UBND các quận, huyện về việc xử lý các cá nhân nhận là người thân, người nhà lãnh đạo.

Theo đó, gần đây đã xuất hiện một số cá nhân liên hệ công tác với các tổ chức thì tự nhận mình là người thân, người nhà của các vị lãnh đạo để nhờ hỗ trợ, can thiệp một số việc liên quan. Vì vậy, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện quán triệt, chỉ đạo các cá nhân, tổ chức trực thuộc đề cao cảnh giác, không để các đối tượng này lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong xử lý công việc, phải thực hiện đúng quy định, không được để các mối quan hệ, yếu tố bên ngoài chi phối ảnh hưởng đến hoạt động công vụ. Đồng thời, khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi thì yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Tin cùng chuyên mục