Mất an toàn từ chợ tự phát

Theo ghi nhận, khắp 24 quận huyện trên địa bàn TPHCM nơi đâu cũng xuất hiện chợ tự phát. Việc phát sinh chợ tự phát đã và đang làm ảnh hưởng đến hoạt động của các chợ quy hoạch, không đảm bảo an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường do việc buôn bán, xả rác thải và gây cản trở, mất trật tự an toàn giao thông.

Tại lối rẻ phải từ đường Võ Văn Kiệt vào đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1) gần đây đã xuất hiện một chợ tự phát gây khó khăn cho người lưu thông. Chợ tự phát này bày tràn lan ra đường hầu như là chiếm hết lối đi của các phương tiện. Người bán, người mua tấp nập.

Chứng kiến một số người khi rẽ phải vào con đường này không cẩn thận đã đụng phải các rổ hàng, sạp rau của người bán, ngay tức khắc bị mắng chửi rất khó nghe. Thêm vào đó là số người đi ngược chiều để lưu thông ra đường Võ Văn Kiệt rất nhiều nên tình trạng giao thông rất lộn xộn.

Tình trạng cũng tương tự tại các tuyến đường Lê Văn Thọ, Lê Đức Thọ, Thống Nhất, Dương Quảng Hàm... (quận Gò Vấp); đường Vũ Tùng, Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) chợ tự phát mở rộng ăn theo ngôi chợ truyền thống Bà Chiểu khiến cho phương tiện lưu thông qua đây khó khăn, gây mất cảnh quan đô thị.

Tình trạng chợ tự phát trước các khu công nghiệp, khu chế xuất đang là nỗi lo lớn cho người tham gia giao thông khi mà các khu vực này luôn có mật độ người và phương tiện giao thông lưu thông luôn đông đúc. Những chợ tự phát này nằm gần các công ty, nhà máy xí nghiệp.

Vào giờ tan tầm, hàng ngàn công nhân khu công nghiệp cùng đổ dồn vào điểm chợ tự phát để mua thức ăn khiến cho tình trạng giao thông ở khu vực vốn đã phức tạp lại càng phức tạp hơn.

Vào giờ tan ca là đoạn quốc lộ 1A trước cổng Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) lại trở thành nơi bán thực phẩm cho công nhân. Người bán vô tư bày biện hàng hóa dưới lòng đường. Mật độ xe tải, xe container, xe buýt lưu thông qua tuyến đường này rất đông.

Thế nhưng bất chấp nguy hiểm, kẻ bán người mua vẫn lấn chiếm nửa lòng đường. Giờ cao điểm, khi cả ngàn công nhân ra về tranh thủ mua đồ ăn thì giao thông tại đây bị ùn tắc. Người dân xung quanh phản ảnh khu vực này thường xuyên xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (Sở Giao thông Vận tải TPHCM), trong thời gian qua, các quận huyện đã chủ động triển khai sắp xếp lại trật tự lòng lề đường, bố trí các hộ kinh doanh hàng rong, các khu chợ tự phát thành khu tập trung để quản lý nhưng không xuể.

Những người lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán ngày càng tinh vi. Họ sử dụng xe đẩy di động, khi có lực lượng chức năng kiểm tra thì đẩy sang chỗ khác nên rất khó xử phạt nghiêm.

Ông Nguyễn Ngọc Tường cũng kiến nghị, các quận huyện cần mạnh tay lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng mặt tiền nhà để kinh doanh, buôn bán, chiếm vỉa hè để bán hàng khiến đường sá nhếch nhác.

Đồng thời, các quận huyện căn cứ vào đặc điểm lòng đường, vỉa hè ở địa phương để xây dựng đề án quản lý lòng lề đường làm cơ sở quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè cho phù hợp.

Tăng cường phối hợp giữa các ban ngành và phường xã, phối hợp các khu công nghiệp hình thành các siêu thị, chợ, điểm mua sắm, tuyệt đối không để hình thành chợ tự phát xung quanh các khu công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục