Mất an toàn với đèn xe “siêu” sáng

Gần đây, nhiều người dân gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh về hiểm họa tai nạn giao thông vì đèn xe siêu sáng gây lóa mắt người tham gia giao thông. Nhiều người đã phải dừng xe vài phút để lấy lại thị lực sau khi gặp những ô tô, xe máy sử dụng đèn “siêu” sáng. 
Đèn hậu siêu sáng của chiếc xe máy làm nhiều người chạy phía sau bị lóa mắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Đèn hậu siêu sáng của chiếc xe máy làm nhiều người chạy phía sau bị lóa mắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Chơi trội gây mất an toàn giao thông
Mới đây, trong hầm vượt sông Sài Gòn, nhiều người đi xe máy đã phải loạng choạng tay lái và nhiều người chạy phía sau phải hú vía, tưởng đâu có tai nạn trong hầm. Một số người đành phải dừng xe đột ngột ngay trong hầm, vì đèn hậu của chiếc xe Exciter chạy phía trước quá sáng khiến người chạy xe phía sau bị lóa mắt, không nhìn rõ đường đi. Buổi tối, tình huống ấy cũng thường diễn ra trên đường phố từ khi số người độ đèn xe, sử dụng đèn trợ sáng ngày càng nhiều. 
Trước đây, chỉ có những thanh niên choai choai thích thu hút sự chú ý của người khác mới độ đèn xe, còi xe; nay, việc độ đèn xe ngày càng được ưa chuộng, không chỉ xe máy mà cả xe hơi, thậm chí là xe ben, xe tải cũng độ đèn. Nhiều người tự biện hộ cho việc độ đèn là vì bóng halogen thông thường vẫn chưa đủ độ sáng nên họ cần thay thế bằng loại đèn có cường độ ánh sáng mạnh, để phục vụ các chuyến phượt đường dài, hoặc để rõ tầm nhìn ở những đoạn đường tối, tránh tai nạn. Thật ra chỉ vì muốn chơi trội nên nhiều chủ xe bất chấp nguy hiểm của người khác, sử dụng đèn độ siêu sáng lưu thông trên đường phố. Ngoài sử dụng đèn siêu sáng rồi bỏ chụp đèn, nhiều xe còn gắn một giàn đèn nhấp nháy đủ sắc màu để trang trí cho oai và đẹp.
Hành vi vi phạm pháp luật
Đã có không ít vụ va chạm giao thông, thậm chí là những tai nạn thương tâm mà nguyên nhân bởi ánh sáng lóa mắt phát ra từ những chiếc xe của những người thích chơi trội, thế nhưng việc độ đèn xe vẫn tiếp tục diễn ra. Chỉ cần ghé bất kỳ tiệm tân trang xe nào tại TPHCM cũng dễ dàng yêu cầu độ đèn xe mà không gặp bất cứ trở ngại nào.
Được biết, hiện nay dân độ đèn xe chuộng nhất là đèn xenon, bixenon, đèn LED hoặc HID, các loại đèn này có độ sáng gấp 3 - 4 lần bóng đèn halogen và ánh sáng hắt ra nhiều hướng. Với giá chỉ từ 85.000 - 400.000 đồng cho đèn độ xe máy; 1,1 - 3 triệu đồng cho đèn độ xe hơi, nên dân chơi trội tha hồ lựa chọn để đáp ứng thú vui thích thể hiện, thích thu hút sự chú ý.
Trước năm 1975, chuyện sử dụng đèn xe được quan tâm quản lý chặt chẽ. Với xe máy hoặc ô tô, buộc phải sơn phần phía trên đèn bằng sơn vàng hoặc sơn trắng, kính hậu phải có hộp đèn màu vàng hoặc đỏ nhằm đảm bảo không chói mắt người lưu thông trên đường.
Hiện nay, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô (các xe tương tự ô tô) không có đủ đèn chiếu sáng, có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe (Điều 16); phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy sử dụng xe không có đèn chiếu sáng, đèn không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế hoặc lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe (Điều 17). 
Pháp luật đã có quy định rõ như vậy, trước thực tế hiện nay có nhiều người độ đèn xe siêu sáng gây lóa mắt, mất an toàn giao thông, cảnh sát giao thông cần tập trung tuần tra buổi tối để phát hiện, xử phạt những trường hợp độ đèn xe không đúng tiêu chuẩn thiết kế, lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe. Chính sự lỏng lẻo về chế tài đã tạo điều kiện cho nhiều người thoải mái độ đèn xe để phục vụ mục đích riêng của mình, mà không quan tâm đến hậu quả gây ra cho những người xung quanh.

Tin cùng chuyên mục