Mất giọng

SGGP

- Trong một hội thảo gần đây, giới chuyên gia kinh tế cho rằng giá bán xe ô tô ở xứ mình cao là do tỷ lệ nội địa hóa thấp. Nếu chỉ có dưới 20% linh kiện được nội địa hóa, đương nhiên không thể kéo giá xe xuống.

- Cái đó chẳng cần phải là chuyên gia cũng biết. Người tiêu dùng còn rành rẽ, khi đưa ra con số khác sát sườn hơn. Đó là nếu sản lượng tiêu thụ cho mỗi mẫu xe hơi từ 50 ngàn chiếc trở lên, hãng xe mới chi tiền đầu tư cho linh kiện, phụ tùng. Mà con số đó gấp đôi mức xe bán lâu nay cho mỗi mẫu ở thị trường xứ mình. Bán ít, nên nhập khẩu linh kiện là bắt buộc, nội địa hóa thấp. Cứ thế mà giá bán cao.

- Hơn 20 năm lắp ráp ô tô, các hãng xe hưởng đủ thứ ưu đãi, nhưng chẳng nâng nổi tỷ lệ nội địa hóa. Khi Nghị định 116 ban hành nhằm hạn chế nhập khẩu bằng biện pháp kỹ thuật, các hãng xe ngoại phản đối ỏm tỏi. Rốt cuộc, vì kẹt tùm lum, nên giá xe thấp chỉ có ở trong mơ.

- Giảm được một khoản thuế này, lại có khoản thuế hay phí khác chèn vô thay, lấy gì giảm giá. Nguyên nhân rất rõ ràng, nhưng giải pháp không có cái nào hiệu quả, thiệt kỳ. Bởi thế mà thị trường xe hơi cứ tậm tịt, biết vướng mà gỡ không ra. Chuyện này chẳng khác bài bản rành đủ sáu câu, mà cứ tính lên sân khấu ca là đột nhiên mất giọng!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Cần tìm giải pháp thỏa đáng cho trạm BOT T2

Ngày 23-5, Tổng cục Đường bộ, cùng lãnh đạo TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã tiến hành cuộc họp để bàn bạc tìm giải pháp giải quyết vướng mắc liên quan tới trạm thu phí BOT T2 (thuộc dự án nâng cấp cải tạo QL 91).

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Sự kiện vấn đề