“Mắt thần” ở Bến xe miền Đông

Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) từng là điểm đen về tình trạng mất an ninh trật tự, với nạn giật giọc, ăn cắp gây bất an cho hành khách. Từ ngày bến xe được lắp đặt hệ thống camera, áp dụng công nghệ hỗ trợ giám sát, tình hình an ninh được cải thiện, hành khách an tâm hơn khi đặt chân đến bến xe...

Giám sát 24/7

Ngồi ở phòng giám sát camera, nhân viên bảo vệ Trần Trung Hiếu mắt không rời màn hình lớn, chỉ dẫn về các khu vực camera đang giám sát trên màn hình. Đây là khu vực phòng chờ, quầy bán vé, cổng ra vào và các tuyến đường xung quanh bến xe.

Tất cả các xe ra vào bến, hoạt động của nhân viên bến xe và hành vi của hành khách đều được giám sát chặt chẽ, không để sót. Mỗi khi phát hiện dấu hiệu bất thường, thông tin được truyền báo khẩn cấp cho nhân viên bảo vệ trực tại khu vực để kịp thời xử lý.

Trong sổ trực, nhân viên bảo vệ ghi cặn kẽ: Ngày 26-12-2018, một thanh niên dáng lịch sự mặc áo trắng đi lại các dãy ghế, nơi có một nữ hành khách đặt điện thoại di động bên người. Chỉ trong chớp mắt, đối tượng thanh niên đã lấy gọn chiếc điện thoại đút vào túi quần. Hành vi ăn cắp điện thoại qua mắt được hành khách chứ không lọt lưới ống kính camera. Sau đó không lâu, đối tượng đã bị bắt, với chứng cứ rõ ràng nên phải nhận tội…

Ngày 22-2-2019, camera ghi lại trước quầy vé số  61 có một người phụ nữ mặc áo đỏ có dấu hiệu khả nghi khi lân la nói chuyện với hành khách. Sau một lúc làm quen, người phụ nữ mặc áo đỏ đã bỏ thuốc mê vào thức ăn của hành khách, rồi chờ hành khách bị ngấm thuốc liền ra tay lấy tài sản. Từ phòng giám sát, lực lượng bảo vệ đã kịp thời bắt giữ đối tượng và phối hợp với công an để xử lý. Đối tượng bỏ thuốc mê là Phạm Thị Trúc Tiên (ngụ tại Hóc Môn), còn hành khách là bà Huỳnh Thị Tuyết Mai đang chờ để đi Phú Yên…

“Mắt thần” ở Bến xe miền Đông ảnh 1 Từ phòng trực, nhân viên bảo vệ giám sát an ninh toàn bộ các khu vực trong bến xe
Camera đã hỗ trợ đắc lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, xóa đi tiếng xấu về bến xe. Trong 2 năm qua, lực lượng bảo vệ bến xe đã phát hiện và phối hợp với công an xử lý 92 vụ việc (trong đó chuyển cho Công an phường 26 quận Bình Thạnh xử lý 39 vụ trộm cắp, lừa đảo), hỗ trợ cơ quan chức năng triệt phá 2 vụ chuyển ma túy; 161 trường hợp gây rối, xô xát mất an ninh trật tự đã được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Hệ thống camera không những hỗ trợ tích cực cho công tác giám sát mà còn giảm được số lượng nhân viên bảo vệ. Đội bảo vệ trên 100 người nay chỉ còn 90 người (chia làm 3 ca, trực 24/24 giờ), vẫn đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực.

Công nghệ là trợ thủ đắc lực

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết 24 giờ mỗi ngày, bến xe đón/đưa 2.200 lượt xe khách, hơn 1.000 lượt xe buýt và nhiều hãng taxi, phương tiện cá nhân. Lượng hành khách vào ra bến lên đến 42.000 người. Ngoài ra còn có trên 5.000 người là nhân viên các đơn vị vận tải, cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ, ăn uống. Vào dịp lễ tết, số lượng hành khách tăng gấp nhiều lần, công tác bảo đảm an toàn cho hành khách và an ninh khu vực là gánh nặng, nếu không có sự hỗ trợ, tiếp sức của hệ thống 129 camera (giám sát toàn bộ diện tích 62.000m2 của bến xe).

Bến xe miền Đông không chỉ có trách nhiệm đối với hành khách trong bến mà ngay cả ngoài hàng rào bến, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giữ an toàn cho khu vực. Trên các tuyến đường xung quanh bến như Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí, quốc lộ 13, đơn vị đã lắp đặt camera để giám sát phương tiện, hành khách khi chuẩn bị ra vào bến.

Bến xe miền Đông cũng tạo các group Zalo, Viber giữa bến xe với Công an quận Bình Thạnh, Công an phường 26 để kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp hành động nhằm bảo vệ an ninh tốt hơn.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, việc áp dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý, điều hành là ưu tiên hàng đầu của sở. Hiện nay không chỉ các bến xe, mà trên các phương tiện giao thông công cộng, hệ thống điều hành giao thông thành phố cũng đã được số hóa. Việc sớm áp dụng công nghệ hiện đại vào đời sống không những giảm số lao động trực tiếp, tăng năng suất lao động, giữ gìn an ninh trật tự mà còn góp phần tạo ý thức tốt cho mọi người.

Tin cùng chuyên mục