Mặt trận phải hiệp thương để giải quyết những vấn đề phát sinh

Mặt trận cần quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh phức tạp, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, BOT hiện nay, từ đó kiến nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp phù hợp để giải quyết hài hòa vấn đề lợi ích, tạo đồng thuận xã hội.
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai

Chiều 28-5, tại Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Kết luận 62-KL/TW đã làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam về kết quả 10 năm thực hiện Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, qua 10 năm triển khai, các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền từng bước đi vào nền nếp, qua đó MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện rõ nét hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Qua 10 năm, số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp ngày càng tăng và chất lượng cá nhân tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, Người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia trên các lĩnh vực thể hiện được tính tiêu biểu, đại diện, thiết thực với tổng số Ủy viên Ủy ban các cấp là 422.977 người, số lượng tổ chức thành viên ở cấp Trung ương tăng lên 2 lần, cấp tỉnh tăng lên 307 lần, cấp huyện tăng 772 lần.

Ghi nhận những kết quả nổi bật của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện Kết luận 62-KL/TW, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, vai trò mặt trận là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, lòng tin của nhân dân với Đảng ngày càng được củng cố. Mặt trận đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong các mục tiêu chung để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để Kết luận 62-KL/TW ngày càng phát huy hiệu quả và gắn với thực tiễn ở cơ sở, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Mặt trận cần quan tâm tới việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các thành viên, phải có cơ chế để các tổ chức thành viên và các tổ chức nói chung trên cả nước tham gia đóng góp cho hoạt động của Mặt trận, đặc biệt phải huy động sự tham gia của các cá nhân tiêu biểu, các hội quần chúng.

“Những người đến với Mặt trận phải tiêu biểu, có tinh thần yêu nước nồng nàn và có đóng góp tích cực cho công tác Mặt trận. Đây chính là nguồn sinh lực mới thông qua những con người cụ thể, sức mạnh của Mặt trận chính là hiệp thương, thống nhất hành động để giải quyết những vấn đề phát sinh. Nếu Mặt trận phát huy được đội ngũ này thì vai trò, vị thế của Mặt trận ngày càng được củng cố”, đồng chí Trương Thị Mai nói.

Cùng với đó, Mặt trận cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, coi trọng vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mọi người dân thông qua việc quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh phức tạp, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, BOT hiện nay, từ đó kiến nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp phù hợp để giải quyết hài hòa vấn đề lợi ích, tạo đồng thuận xã hội.

Tin cùng chuyên mục