Máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn máy bay tuần tra Mỹ trên biển Đông

Hai máy bay chiến đấu Trung Quốc J-11 đã ngăn chặn một máy bay tuần tra EP-3 Aries của Hải quân Mỹ trên biển Đông, trong một khoảng cách nguy hiểm chỉ 15m, buộc phi công Mỹ phải hạ độ cao để tránh va chạm.
Máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn máy bay tuần tra Mỹ trên biển Đông

(SGGPO).- Hai máy bay chiến đấu Trung Quốc J-11 đã ngăn chặn một máy bay tuần tra EP-3 Aries của Hải quân Mỹ trên biển Đông, trong một khoảng cách nguy hiểm chỉ 15m, buộc phi công Mỹ phải hạ độ cao để tránh va chạm.

Tuyên bố ngày 18-5 của Lầu Năm Góc cho biết, vụ việc xảy ra ngày 17-5 ở không phận quốc tế phía Bắc biển Đông trong một chuyến tuần tra thường xuyên của máy bay Mỹ.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ đối đầu không mong muốn giữa quân đội Trung Quốc với máy bay và tàu quân sự Mỹ trong khu vực mà Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền, bồi đắp các đảo, xây dựng đường băng và thách thức các tàu Hải quân Mỹ ở vùng biển quốc tế.

J-11 của Trung Quốc, loại máy bay chiến đấu đã ngăn chặn máy bay tuần tra của Mỹ ngày 17-5-2016. Ảnh: Cui Wenbin

Lầu Năm Góc cho biết: "Các báo cáo ban đầu xác định đó là vụ việc không an toàn". Xảy ra tại không phận quốc tế, vụ việc ngày 17-5 trái ngược với xu hướng trong năm qua là các phi công Trung Quốc đã bay theo "một cách an toàn và chuyên nghiệp".

Theo USA Today, tướng Không quân Mỹ Herbert "Hawk" Carlisle cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây, các vụ ngăn chặn của Trung Quốc dường như nhằm đẩy máy bay chiến đấu của Mỹ ra xa. Vào năm 2001, việc ngăn chặn máy bay tuần tra Mỹ đã dẫn đến một vụ va chạm trên không với một máy bay chiến đấu Trung Quốc, một phi công chiến đấu Trung Quốc thiệt mạng khi máy bay rơi. Máy bay tuần tra P-3 của Hải quân Mỹ đã bị hỏng nặng và buộc phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam của Trung Quốc. 24 thành viên phi hành đoàn Mỹ bị Trung Quốc tạm giữ trong 11 ngày.

Tướng Carlisle cho biết, một sự cố tương tự có thể xảy ra nếu Trung Quốc tiếp tục cố tình ngăn chặn máy bay Mỹ: "Chúng tôi đã tích cực ngăn chặn một tình huống kiểu P-3 và đảo Hải Nam. Chúng tôi đã thấy một số hành động hiếu chiến của họ khi chống máy bay của chúng tôi đang hoạt động trong không phận quốc tế. Đó là điều nguy hiểm và tiềm ẩn tính toán sai lầm hoặc một sự cố an toàn có thể biến thành một tình huống rất nghiêm trọng".

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục