Máy bay Mỹ do thám bờ biển Syria

Ngày 13-4, Trung tâm giám sát bay của quân đội Nga cho biết, 7 máy bay Mỹ đã tiến hành do thám tại khu vực Đông Địa Trung Hải, gần bờ biển của Syria. 
Máy bay tuần tra chống ngầm P-8A
Máy bay tuần tra chống ngầm P-8A
Khu vực này là nơi có căn cứ không quân Hmeymim và hải quân Tartus của Nga. Trong 7 máy bay này có 6 máy bay tuần tra chống ngầm P-8A, 1 máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries II.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí cần tìm kiếm phản ứng quốc tế nhằm răn đe việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, sau khi các thành viên nội các của bà May ủng hộ việc Anh cùng với Mỹ, Pháp đưa ra hành động không xác định nhằm đối phó với việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. 

Trong diễn biến khác, Thụy Điển đã đệ trình lên HĐBA LHQ dự thảo nghị quyết đề nghị Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres cử một phái đoàn giải giáp vũ khí cấp cao tới Syria để giải quyết dứt điểm tất cả những vấn đề còn tồn đọng liên quan việc sử dụng vũ khí hóa học. Dự thảo của Thụy Điển đề nghị Tổng Thư ký LHQ thiết lập một ủy ban điều tra riêng rẽ để xác định thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Theo dự thảo này, ông Guterres nêu đề xuất về việc thành lập ủy ban này trong vòng 10 ngày tới. Đề xuất của Thụy Điển được đệ trình ngay trước khi HĐBA tiến hành cuộc họp kín về những đe dọa hành động quân sự đối với Syria. 

Tin cùng chuyên mục