Máy bơm “khủng” đường Nguyễn Hữu Cảnh tạm thời ngưng hoạt động

Máy bơm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM được chủ đầu tư đề nghi tạm ngưng hoạt động 4 ngày để hoàn thiện, tìm cách tốt nhất khắc phục đường ngập.
Máy bơm nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh
Máy bơm nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Chiều 22-10, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, đơn vị này đã đã gửi văn bản đến Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM đề nghị tạm ngưng hoạt động hệ thống máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong 4 ngày để hoàn tất công tác thi công các công đoạn còn lại. 

Theo đó, thời gian ngưng hoạt động máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh là 4 ngày, từ 16 giờ ngày 20-10 đến chiều tối ngày 24-10. Trong thời gian này nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống máy bơm. Bên cạnh đó, nhân viên cũng đang kiểm tra, vớt rác từ các miệng cống bên 2 tuyến đường.
Đồng thời, chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về nguyên nhân ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh vào ngày 17-10 vừa qua trong khi máy bơm vẫn hoạt động bình thường.

Theo ông Cường, hệ thống máy bơm thông minh được lắp đặt đến nay vẫn chưa hoàn thiện, một số hạng mục như vớt rác, chân máy mới còn tạm, hệ thống thành bể, bao che chưa lắp đặt xong...

Cũng theo chủ đầu tư, trong những ngày máy bơm ngưng hoạt động, Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị sẽ thử nghiệm đưa một số máy bơm ra đặt tại đường cống thoát nước gần sông Sài Gòn để ứng phó kịp thời khi có mưa lớn.

Liên quan đến vụ ngập vào ngày 17-10, mặt dù lượng mưa khoảng 50mm, kéo dài 45 phút máy bơm vẫn hoạt động nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập, ông Cường cho rằng, sau khi xảy ra sự cố xảy ra, công ty và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP đã kiểm tra, phát hiện trong cống có nhiều rác. Đây được cho là tác nhân gây tắc nghẽn dòng chảy khiến máy bơm hoạt động nhưng không hiệu quả.
Máy bơm “khủng” đường Nguyễn Hữu Cảnh tạm thời ngưng hoạt động ảnh 1 Rác được cho là nguyên nhân khiến máy bơm hoạt động nhưng đường vẫn ngập
Hiện công ty và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP cũng đã ký biên bản xác nhận việc kiểm tra hiện trường, thực hiện vớt rác trong hệ thống cống dẫn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến máy bơm. Theo biên bản, tổng số rác được vớt lên từ hệ thống cống khu vực này là 24,7 m3.
Trong tổng số gần 40 miệng cống được công nhân kiểm tra thì rác chỉ tập trung ở 6 miệng cống. Trong đó, nơi tập trung rác nhiều nhất là miệng cống trước số nhà 45 và 59A, bên cạnh khu dân cư The Manor. Chỉ hai miệng cống này, công nhân đã vớt được 13,7 m3 rác. Còn lại 32 miệng cống dọc hai bên đường rác rất ít.
Máy bơm “khủng” đường Nguyễn Hữu Cảnh tạm thời ngưng hoạt động ảnh 2  Ngập do rác khiến nước không chảy kịp

Trước đó, sau nhiều lần thử nghiệm thành công, đầu tháng 10, UBND TPHCM cho phép ký hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh để người dân khỏi vất vả khi qua khu vực. Trong đó, yêu cầu được đặt ra là đảm bảo đường này không ngập theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng (mực nước nhỏ hơn 0,1 mét) và có thể gia hạn theo yêu cầu. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 2-10 đến ngày 31-12 và có thể gia hạn theo yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục