Máy phát điện gây ô nhiễm trên lề đường

Mấy ngày qua, một số người dân gọi đến đường dây nóng Báo SGGP  phản ánh về việc có một máy phát điện đang hoạt động ngày đêm tại góc đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM). 
Máy phát điện gây ô nhiễm trên lề đường

Điều lạ là điện lực không cúp điện nhưng máy phát điện này vẫn hoạt động, lấn chiếm lòng lề đường, gây ô nhiễm khói và tiếng ồn (ảnh).

Phóng viên Báo SGGP đã đến hiện trường, ghi nhận góc đường này ngay bên Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, tòa nhà La Kai với trung tâm thương mại luôn náo nhiệt, đông người qua lại. Dù các cửa hàng gần đó đều sáng đèn, nhưng lại có một máy phát điện đặt trên vỉa hè đang hoạt động. Tiếng máy nổ rì rầm. Dù ống khói đã được kéo lên cao, nhưng mùi hôi vẫn bốc khét lẹt. Chỉ tay về cái máy phát điện, ông H.T.N. (cư dân chung cư La Kai) phàn nàn: “Không biết vì lý do gì, cả một tháng nay, chủ quán cà phê Highlands đã đưa máy phát điện đặt ở đây. Tiếng máy nổ và mùi khói rất khó chịu, lan tỏa trong tòa nhà. Thương các bệnh nhân ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đã bị bệnh rồi còn cứ phải nghe tiếng máy nổ ồn ào và hít mùi khói này nữa”.

Ông Nguyễn Thế Hải, Giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận An (doanh nghiệp cho thuê mặt bằng này), cho biết: “Cuối năm 2014, chúng tôi đã ký hợp đồng cho Công ty cổ phần Dịch vụ cà phê Cao Nguyên thuê mặt bằng mở quán cà phê. Ngày 15-11-2018, chúng tôi đã gửi văn bản đến Công ty Cao Nguyên thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và sẽ thu hồi mặt bằng cho thuê vào ngày 15-12-2018. Do Công ty Cao Nguyên vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh và không giao trả mặt bằng thuê, đã xảy ra tranh chấp. Vụ việc đã được Tòa án nhân dân quận 5 thụ lý”. 

Phóng viên đã gặp ông Châu Minh Vũ, Chủ tịch UBND phường 7 quận 5, để phản ánh sự việc. Ông Vũ liền cùng phóng viên đi bộ đến hiện trường và giãi bày: “Chúng tôi biết vụ việc này. Đó là do tranh chấp hợp đồng giữa bên cho thuê mặt bằng và bên thuê mặt bằng mở quán cà phê. Sau khi đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê mà chưa đạt thỏa thuận, bên cho thuê mặt bằng đã dừng cung cấp điện nước cho bên thuê. Thời hạn hợp đồng thuê mướn mặt bằng của quán cà phê vẫn còn. Quán cà phê đã dùng máy phát điện này để có điện tiếp tục hoạt động. Theo phản ánh của cư dân, chúng tôi đã xác minh, sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 5 cùng các cơ quan liên quan tổ chức giám định mức độ ô nhiễm khói và tiếng ồn”.

Không thể vì việc tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa hai doanh nghiệp mà gây phiền hà, ô nhiễm khói và tiếng ồn nơi công cộng, ảnh hưởng các bệnh nhân và cư dân gần đó. Việc chiếm dụng vỉa hè để đặt máy phát điện là không được phép và cần di dời đi nơi khác. Không lẽ nào chuyện nhỏ thế này mà chính quyền địa phương phải bó tay.

Tin cùng chuyên mục