Mazda CX-5 sản xuất tại nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á có gì đặc biệt?

SGGP
Trước khi đến tay người sử dụng, Mazda CX-5 trải qua hàng loạt công đoạn sản xuất nghiêm ngặt, tỉ mỉ và chính xác cao tại nhà máy Thaco Mazda hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. 

Mazda CX-5 sản xuất tại nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á có gì đặc biệt?

Những công đoạn hàn, sơn, lắp ráp hay kiểm định xe Mazda CX-5 dưới đây cho thấy sự vượt trội về công nghệ và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Hàn: đảm bảo độ bền

Tại nhà máy Thaco Mazda, toàn bộ công đoạn hàn đều được tiến hành tự động với sự tham gia của 50 robot Kawasaki Series B - thế hệ robot mới nhất trên thế giới hiện nay, quay được tất cả các góc đáp ứng yêu cầu công nghệ của từng vị trí điểm hàn và 206 robot giúp định vị body trong quá trình hàn và di chuyển đảm bảo độ cứng vững. Đặc biệt, cánh tay robot có thể hàn được những vị trí khó hàn nhất nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao.

Mỗi body Mazda CX-5 có tổng cộng khoảng 3.000 điểm hàn. Công nghệ hàn điểm bằng súng hàn ứng dụng công nghệ servo đảm bảo chất lượng mối hàn đồng đều, qua đó tăng độ cứng vững, chắc chắn ở mọi vị trí ghép nối trên thân.

Sơn tĩnh điện: chống trầy xước và ăn mòn

Trước khi sơn tĩnh điện ED, thân xe sẽ lần lượt được chuyển qua các bể chứa hóa chất để tẩy dầu mỡ, gỉ sét. Sau đó tiếp tục qua bể chứa phốt phát nhằm xử lý bề mặt và tăng độ bám của màng sơn sau này. Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda áp dụng công nghệ phốt phát và định hình bề mặt trước khi sơn tĩnh điện thuộc thế hệ hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo lượng muối, cặn phát sinh rất ít, đáp ứng yêu cầu bề mặt không bụi sau khi sơn nhúng tĩnh điện.

Các robot tự động sẽ lần lượt nhúng ngập hoàn toàn thân xe trong các bể chứa hóa chất, phốt phát. Riêng tại bể sơn nhúng tĩnh điện, mỗi thân xe có thời gian sơn lâu hơn, đảm bảo lớp sơn đồng đều trên mọi bề mặt thân xe. Với quá trình này độ dày lớp sơn ED trên các xe Mazda CX-5 gấp 3 lần so với các công nghệ hiện nay, đảm bảo độ bền, đồng thời tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit. Thân xe sau khi trải qua công đoạn sơn nhúng tĩnh điện sẽ được chuyển vào phòng kín để các kỹ sư kiểm tra, thẩm định chất lượng của bề mặt sơn trước khi chuyển sang dây chuyền sơn màu.

Mazda CX-5 sản xuất tại nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á có gì đặc biệt? ảnh 1
Sơn màu: bóng và mịn

Dây chuyền sơn màu với công nghệ wet on wet - sơn ướt hai lớp, đảm bảo yêu cầu khắt khe của thế hệ sơn mới của Mazda và các dòng xe sử dụng tại thị trường châu Âu. Tốc độ của robot và lưu lượng phun sơn được kiểm soát bằng hệ thống kiểm soát thông minh đảm bảo độ che phủ bề mặt tại mọi vị trí đều như nhau, đảm bảo màu sơn chuẩn, bóng và mịn.

Hiện tại, các phiên bản Mazda CX-5 sản xuất tại nhà máy Thaco Mazda sở hữu 6 màu sơn cao cấp, các màu sơn này đều được Mazda Nhật Bản kiểm tra, đánh giá trước khi chuyển giao đông nghệ sơn…

Lắp ráp: chất lượng tương đương Nhật Bản

Dây chuyền lắp ráp tại Thaco Mazda được tự động hóa lên tới 80%, lực siết từng con ốc trên xe được kiểm soát tự động và lưu trữ trong hệ thống, điều này giúp nhà máy kiểm soát chặt chẽ chất lượng lắp ráp từng mẫu xe Mazda. Vì vậy, sau khi hoàn thiện, lực siết của mỗi con ốc trên xe đều được cung cấp chi tiết trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt, việc gắn kính vào thân xe đều được tiến hành bằng hệ thống máy móc tự động. Các cánh tay robot sẽ thực hiện việc bắn keo dán kính. Điều này giúp đường keo đồng đều ở tất cả mọi vị trí, giúp kính lái được ráp vào body chuẩn hơn và chính xác hơn.

Kiểm định: nghiêm ngặt và chính xác

Mỗi chiếc Mazda CX-5 sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh sẽ trải qua dây chuyền kiểm định trước khi xuất xưởng. Tại đây, hệ thống máy móc tự động sẽ kiểm tra góc đặt bánh xe, đèn chiếu sáng, tốc độ quay, phanh xe… Trong đó, mỗi bánh xe được kiểm tra bằng công nghệ 3D laser với 36 camera để đảm bảo các thông số kỹ thuật chính xác trong quá trình lắp ráp.

Sau đó, chiếc xe sẽ trải qua bài kiểm tra kéo dài khoảng 30 phút trong điều kiện phun mưa. Hệ thống băng chuyền thử kín của nhà máy cũng được thiết kế đặc biệt, vòi phun tự động ở mọi vị trí với áp lực phun lên tới 5,53 bar. Toàn bộ xe xuất xưởng được kích hoạt và kiểm soát bằng hệ thống EOL, kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản để xác nhận tình trạng xe xuất xưởng tại nhà máy Thaco Mazda hoàn toàn giống xe sản xuất tại nhà máy Mazda Nhật Bản.

Sau khi đã vượt qua tất cả các bài thử nghiệm bên trong nhà máy, mỗi chiếc Mazda CX-5 lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất sẽ được thử nghiệm trên đường thử có chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình thực tế, đạt đủ các yêu cầu ở công đoạn này thì những chiếc Mazda CX-5 mới đủ tiêu chuẩn để đưa tới tay khách hàng.

HÀ MY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

LienVietPostBank đạt 84,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2018

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3với những kết quả khởi sắc. Theo đó, với lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt hơn 348 tỷ đồng, nâng mức lợi nhuận trước thuế trong 3 quý đầu năm 2018 của LienVietPostBank lên 1.014 tỷ đồng, hoàn thành 84,5% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Thị trường

Địa ốc

Tháo “ngòi nổ” kiện tụng dự án chung cư

Mỗi năm, tại TPHCM có hàng trăm dự án nhà ở chung cư hình thành mặc dù xác suất rất thấp nhưng vẫn có trường hợp dự án chung cư rơi vào tình cảnh dở dang, không thể giao nhà cho khách hàng, dẫn tới kiện tụng kéo dài. Gần đây có vài trường hợp được xử lý ổn thỏa, đem lại bài học cho các nhà quản lý thấu đáo hơn.

Nông nghiệp

Tạm dừng áp dụng quy định tái xuất lô hàng lúa mì lẫn hạt cỏ kế đồng

Ngày 17-10, tại buổi gặp gỡ với Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) và các nhà khoa học về vấn đề lúa mì nhập khẩu bị lẫn hạt cỏ kế đồng, Tiến sĩ Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, ghi nhận ý kiến và cân nhắc những khó khăn mà doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì gặp phải, cũng như công hàm của các nước Nga, Mỹ, Canada, để tìm giải pháp giải quyết, tạm thời chưa áp dụng quy định tái xuất từ ngày 1-11-2018 như thông báo trước đó của cục. 

Đầu tư

Tập đoàn T&T ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Mitsui và Tập đoàn y tế Eiwwakai

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Kông - Nhật Bản tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) và thăm Nhật Bản từ ngày 7 đến ngày 10-10. Tập đoàn T&T Group vinh dự được tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm này.

Thông tin kinh tế