Mẹ của bộ đội

Đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Tráng, 100 tuổi, ngụ tại ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM ai cũng tấm tắc: Mẹ VNAH thọ được 100 tuổi là quý hóa vô cùng, vì mẹ là nhân chứng sống hiếm hoi để con cháu noi theo.
Mẹ của bộ đội

Đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Tráng, 100 tuổi, ngụ tại ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM ai cũng tấm tắc: Mẹ VNAH thọ được 100 tuổi là quý hóa vô cùng, vì mẹ là nhân chứng sống hiếm hoi để con cháu noi theo.

Cuộc đời của mỗi mẹ VNAH là một thông điệp về lòng yêu nước, ý chí bất khuất chống ngoại xâm… Chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy mẹ Tráng tuy tuổi cao nhưng vẫn còn minh mẫn lạ thường.

Mẹ kể: “Mẹ sinh được 9 người con, 1 người bị bệnh chết từ nhỏ, 4 người con trai đi bộ đội đã hy sinh tại các chiến trường, đến nay vẫn còn 2 con trai là liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt…”. Hiện nay mẹ đang sống với người con trai út là Nguyễn Văn Tuấn. Anh Tuấn cho biết: “Hàng ngày, mẹ vẫn ra vào trông nom nhà cửa cho con cháu, sức khỏe mẹ vẫn tốt, chỉ thương mẹ những lúc nhớ con cứ khóc thầm…”.

Mẹ Tráng trong ngày mừng thượng thọ.

Mẹ Tráng trong ngày mừng thượng thọ.

Thời chiến tranh, vùng đất thép Củ Chi hầu như nhà nào cũng có người đi bộ đội. Mẹ cũng vậy, cứ nuôi các con trai khôn lớn, mẹ lại động viên các con đi bộ đội. Đứa lớn hy sinh, mẹ lại động viên đứa con tiếp sau lên đường nhập ngũ. Ở nhà, mẹ tảo tần làm ruộng tiếp tế lương thực cho bộ đội. Mẹ còn làm giao liên đưa thư cho bộ đội. Trong nhà mẹ còn đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ, trong số người mà mẹ nuôi giấu có anh Ba Kiên (sau là Thượng tướng Phan Trung Kiên, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng).

Mẹ tâm niệm sẵn sàng hy sinh tất cả cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Khi nghe tin các con trai lần lượt hy sinh vào những năm 1968, 1969, 1970, 1972 mẹ như đứt từng khúc ruột, có lúc tưởng ngã quỵ nhưng mẹ nhớ lời Bác Hồ: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn thì cũng phải đánh đuổi cho hết quân xâm lược…”. Lời Bác như tiếp thêm sức mạnh cho mẹ đứng lên tiếp tục động viên con cháu cầm súng chiến đấu cho đến thắng lợi cuối cùng.

Ngày giải phóng miền Nam, trong niềm vui vô bờ bến của cả dân tộc, mẹ òa khóc gọi tên từng đứa con đã hy sinh. Mẹ đau nhất là không tìm thấy xác hai người con trai hy sinh ngay tại khu Hố Bò, Củ Chi gần nhà. Hàng năm, nhà mẹ có cả chục đám giỗ, từ cha mẹ đến chồng và các con trai… Những lúc ấy, kỷ niệm lại ùa về khiến mẹ đau nhói, nhưng mẹ bảo: “Sở dĩ mẹ sống thọ là vì nhìn thấy hàng ngàn đứa con khác của xã hội đang tiếp tục nối tiếp truyền thống của con trai mẹ…”.

Ngắm nhìn những đoàn quân bộ đội trẻ măng hôm nay trong ngày nhập ngũ đầu xuân, mẹ thấy nỗi đau riêng như nguôi ngoai bởi con trai của mẹ ngã xuống thì đã có hàng ngàn con trai của những bà mẹ khác đứng lên bước tiếp. Điều đó như là món quà vô giá bù đắp cho người mẹ có những đứa con là bộ đội mà mọi người trìu mến gọi “mẹ của bộ đội”.

Yến Minh

Tin cùng chuyên mục