Mexico lo ngại trùm ma túy "El Chapo" Guzman có thể vượt ngục lần thứ ba

Mexico lo ngại trùm ma túy "El Chapo" Guzman có thể vượt ngục lần thứ ba

(SGGPO).- Các biện pháp an ninh đã được tăng cường tại nhà tù Altiplano, bao gồm gia cố sàn phòng giam, nhân viên gác cửa 24/24, giảm số tù nhân trong nhà tù, tăng gấp 4 lần số camera giám sát. Đặc biệt là chuyển Guzman ngẫu nhiên đến các phòng giam khác nhau trong nhà tù.

Từ khi bị bắt ngày 8-1 và được đưa đến nhà tù Altiplano, Guzman "đã được chuyển đến 8 phòng giam khác nhau", phát ngôn viên Chính phủ Mexico Eduardo Sanchez cho biết ngày 12-1.

Lực lượng an ninh Mexico áp giải trùm ma túy Joaquin ''El Chapo'' Guzman ngày 8-1-2016. Ảnh: REUTERS

Các phòng giam trong nhà tù được lắp thêm cảm biến điện tử, thêm camera giám sát và một số phòng được gia cố sàn bằng lưới thép chống đào hầm. Bên ngoài các bức tường nhà tù là các xe bọc thép và cả xe tăng hạng nhẹ, trong khi lực lượng an ninh đắp thêm bao cát tại các trạm kiểm soát ngoài cửa nhà tù.

Các lãnh đạo Ủy ban An ninh Quốc gia và Cảnh sát Liên bang Mexico đã đến tận nơi kiểm tra các biện pháp an ninh tăng cường.

Theo Reuters, một quan chức an ninh Bộ Nội vụ Mexico, đã đến nhà tù Altiplano nhiều lần, cho biết vấn đề nằm ở chỗ một trùm ma túy khét tiếng như Guzman có thừa tiền để dễ dàng mua chuộc toàn bộ nhân viên nhà tù và có thể lại vượt ngục lần thứ ba.

Trong vụ vượt ngục như phim Hollywood ngày 11-7 năm ngoái, Guzman đã thoát khỏi nhà tù Altiplano bằng một đường hầm dài 1,5km nối vào buồng tắm trong phòng giam, sau khi vào tù chưa đến 18 tháng.

Chính phủ Mexico đã bắt giữ khoảng 20 người liên quan vụ Guzman vượt ngục, trong đó có cựu giám đốc nhà tù Altiplano.

Trước đó, bị bắt vào năm 1993, đến năm 2001, Guzman đã mua chuộc nhân viên nhà tù an ninh cao độ ở TP Guadalajara để đào thoát trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi. Đến tháng 2-2014, Guzman mới bị bắt lại ở Tây Bắc Mexico và ngồi tù ở Altiplano.

"Đó là những nhà tù an ninh cao độ. Thất bại ở chỗ nhân viên bị mua chuộc", Jose Alfonso Carreon, cựu phó giám đốc từ năm 2000 - 2012 của nhà tù an ninh cao độ Tepic ở Tây Mexico, tương tự nhà tù Guzman đã trốn thoát.

Chính phủ Mexico cho biết có kế hoạch dẫn độ Guzman sang Mỹ, nơi trùm ma túy đang bị truy nã với nhiều tội, nhưng các quan chức đã cảnh báo quá trình dẫn độ có thể mất từ 1-5 năm.

THIỆN NGUYỄN

Thông tin liên quan:

>> Trùm ma túy "El Chapo" Guzman bị bắt như thế nào?

>> Mexico muốn "nói chuyện" với Sean Penn vì phỏng vấn "El Chapo" Guzman

>> Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại

Tin cùng chuyên mục