Mexico sẵn sàng dẫn độ trùm ma túy Joaquin “Chapo” Guzman đến Mỹ

Mexico sẵn sàng dẫn độ trùm ma túy Joaquin “Chapo” Guzman đến Mỹ

(SGGPO).- Theo AP, Văn phòng Tổng công tố Mexico cho biết chính phủ Mexico sẵn sàng thực hiện yêu cầu của Mỹ, dẫn độ trùm tội phạm Joaquin “Chapo” Guzman tới Mỹ.

Hình ảnh Joaquin “Chapo” Guzman sau khi bị bắt giữ

Trước đó, Mỹ yêu cầu dẫn độ Guzman tới nước này chỉ vài tuần trước khi tên này vượt ngục vào ngày 11-7 năm ngoái. Việc thất bại dẫn độ trùm tội phạm này tới Mỹ trước khi Guzman trốn thoát cũng khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico bị ảnh hưởng. Giới hành pháp Mexico tuyên bố việc dẫn độ Guzmen đã được thảo luận trong kế hoạch trước đó giữa hai nước.

Tuy nhiên, hiện nhóm luật sư của Guzman đang thực hiện các biện pháp để chống lại quyết định dẫn độ Guzman tới Mỹ. Nhóm luật sư của Guzman tuyên bố, y không thể bị dẫn độ sang bất cứ nước nào theo hiến pháp Mexico hiện nay vì Guzmen là một người Mexico.

Sau khi bị bắt tại Los Mochis, bang Sinaloa, Guzman đã bị áp giải về nhà tù Altiplano, nơi y đã tẩu thoát hồi tháng 7 năm ngoái, sau khi đào một đường hầm dài 1,5km. Theo Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez, một trong những nguyên nhân khiến tung tích y bị lộ, sau khi đã lẩn trốn về bang quê nhà Sinaloa là do muốn làm một bộ phim tiểu sử bản thân.

Guzman, 58 tuổi, là một trong những trùm tội phạm có quyền lực nhất trong giới tội phạm ma túy quốc tế, đứng đầu một nhóm chuyên buôn bán cocaine, cần sa và methamphetamine có giá trị hàng tỷ USD vào Mỹ. Guzman còn nổi tiếng với những lần vượt ngục sau khi bị bắt giữ. Y từng bị bắt tại Guatemala tháng 6-1993, và kết án 20 năm tù giam. Tuy nhiên đến năm 2001, y đã vượt ngục khỏi nhà tù an ninh cao nhất ở Mexico, sau khi trốn vào xe chở đồ giặt là. Sau khi bị lính thủy đánh bộ Mexico bắt lại đầu năm 2014 tại thành phố Mazatlán, y bị giam tại nhà tù Altiplano, trước khi lại trốn thoát vào tháng 7-2015.

HOÀNG THANH 

Thông tin liên quan:

>> Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại

Tin cùng chuyên mục