Miền Bắc sắp mưa như trút

Sau nắng nóng, ở miền Bắc sắp đối mặt đợt mưa như trút, kéo dài từ đêm nay 13-6 đến ngày 17-6, thời tiết rất xấu. Tại miền Nam, mưa nắng thất thường vì gió mùa Tây Nam đưa hơi nước vào, báo hiệu mùa mưa đang tới.

Sau 1 tuần nắng nóng oi ả, ngột ngạt bao trùm khắp miền Bắc và miền Trung, chiều nay 13-6, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, một đợt mưa lớn như trút sắp xuất hiện ở miền Bắc. Trong khi đó, ở miền Nam, thời tiết cũng đang chuyển động vì gió mùa Tây Nam rất mạnh.

Nguyên nhân của đợt mưa lớn sắp xuất hiện là do hiện nay có 1 rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ vĩ Bắc đang bị nén bởi khối cao áp từ phía Bắc xuống nên rãnh áp thấp này sẽ dịch chuyển dần dần xuống Bắc bộ. 

Vì vậy, đêm nay và ngày mai (14-6), rãnh áp thấp này sẽ tương tác với 1 vùng hội tụ gió hoạt động từ mặt đất lên đến mực 5.000m, nên ở khu vực đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 20-50mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ); riêng vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 50-120mm/24 giờ, có nơi 150-200mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại Hà Nội, trong đêm nay và sáng 14-6 có mưa vừa, mưa to. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc bộ có khả năng kéo dài đến ngày 16 và 17-6; thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Trên các sông suối có thể xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 2-3m; lũ trên sông Bằng tại Bằng Giang có khả năng lên mức báo động 2; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Yên Bái, Lào Cai).

Tuy nhiên, ở miền Trung vẫn tiếp tục đối mặt nắng nóng. Dự báo ngày mai (14-6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên Trung bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ. Nắng nóng ở Trung bộ có thể còn duy trì trong những ngày tới.

Còn tại phía Nam, hiện nay (13-6), gió mùa Tây Nam đang hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh. Dự báo trong đêm nay và ngày mai (14-6), trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.  

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2-3m. Thời tiết trên đất liền nắng mưa thất thường. 

Tin cùng chuyên mục